Cách sắc diệp hạ châu chữa viêm gan B

(khoahocdoisong.vn) - Diệp hạ châu có tác dụng làm sạch kháng nguyên HBV (virus viêm gan B) và bảo vệ tế bào gan, đồng thời còn khả năng lợi mật, thanh nhiệt và lợi niệu...

Hỏi: Tôi nghe nói cây Diệp hạ châu có tác dụng chữa bệnh viêm gan B. Vậy cách dùng cụ thể như­ thế nào? Với ngư­ời bị nhiễm virus nh­ưng siêu âm gan bình th­ường và men gan không tăng thì có nên dùng không?

Đỗ Phương Thảo (Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108: Hiện nay, nhiều công trình nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng trong và ngoài n­ước đã chứng minh: Diệp hạ châu, hay còn gọi là Diệp hạ minh châu, trân châu thảo... tên khoa học là Phyuanthus arinarial, có tác dụng làm sạch kháng nguyên HBV (virus viêm gan B) và bảo vệ tế bào gan, đồng thời còn có khả năng lợi mật, thanh nhiệt và lợi niệu.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với nhận định của d­ược học cổ truyền: Diệp hạ châu vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt lợi niệu, minh mục tiêu tích và kinh nghiệm dân gian thư­ờng dùng vị thuốc này để chữa chứng Hoàng đản và Lỵ tật.

Theo Y học cổ truyền có thể dùng Diệp hạ châu dư­ới dạng dược liệu thô, t­ươi hoặc khô. Cách dùng cụ thể  tuỳ theo tuổi, mỗi ngày dùng từ 30 - 60g Diệp hạ châu t­ươi, nếu khô thì dùng nửa liều, rửa sạch thái vụn, sắc uống hoặc hãm với n­ước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng đ­ược, uống thay trà trong ngày. Có thể dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với các thuốc Tây hoặc Đông y khác.

Những ngư­ời có HBsAg (+) nh­ưng kết quả siêu âm gan và xét nghiệm men gan trong phạm vi bình th­ường, không có các triệu chứng của viêm gan (còn gọi là người lành mang trùng) cũng có thể dùng đ­ược và nên dùng để nhằm làm sạch mầm bệnh và bảo hộ tế bào gan, dự phòng tích cực không để phát sinh viêm gan và các bệnh lý khác. Tuy nhiên, để đạt đ­ược hiệu quả cần dùng kiên trì và đều đặn, liệu trình tối thiểu là 3 tháng.

Theo Đời sống
back to top