Cách phòng chống coronavirus gây viêm phổi ở Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Trung Quốc đã tìm ra chủng virus gây viêm phổi cấp tại Vũ Hán, Trung Quốc là coronavirus. Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo cách phòng chống loại virus này.

Có thể gây bệnh nặng, nhưng chưa lây từ người sang người

Thông tin từ Trung tâm Đáp ứng tình trạng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC), Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế Trung Quốc trong việc điều tra các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đã xác định chủng virus mới thuộc họ coronavirus từ một bệnh nhân viêm phổi cấp nhập viện tại thành phố Vũ Hán. Kết quả xét nghiệm cho thấy đã có 41 trường hợp dương tính với chủng mới của coronavirus (bao gồm cả trường hợp tử vong).  Việc xác định ban đầu về chủng virus  mới trong thời gian ngắn là một kết quả đáng ghi nhận và chứng minh khả năng kiểm soát các ổ dịch của Trung Quốc.

Trước đó, Chính quyền Trung Quốc đã xét nghiệm và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc như SARS, MERS-CoV, cúm mùa, cúm A, adenovirus và một số tác nhân gây bệnh viêm phổi thông thường khác.

Coronavirus là một họ lớn của virus có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng như các trường hợp cảm lạnh thông thường hoặc các trường hợp bệnh MERS và SARS. Một số chủng có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi đó một số chủng khác thì không. Theo chính quyền Trung Quốc, virus tại thành phố Vũ Hán có thể gây bệnh nặng ở một số bệnh nhân và chưa dễ dàng lây truyền từ người sang người.

Trong thời gian tới, thông tin về bệnh dịch cần được xác định một cách toàn diện về dịch tễ học và bệnh cảnh lâm sàng. Các cuộc điều tra tiếp tục được thực hiện để xác định nguồn lây, đường lây truyền và các biện pháp phòng chống. WHO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính quyền Trung Quốc và các đối tác để điều tra và đáp ứng với vụ dịch. 

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh viêm đường hô hấp và động vật

Theo Trung tâm Đáp ứng tình trạng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC), hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh nói trên.  Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của các trường hợp viêm phổi cấp do chủng virus mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán, Bộ Y tế liên tục tổ chức các cuộc họp thảo luận đánh giá về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch. Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý ca bệnh khi phát hiện trường hợp bệnh đầu tiên (nếu có).
Để giúp người dân chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus  mới coronavirus,  Bộ Y tế đưa ra lời khuyên thực hiện tốt các biện pháp sau:
1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách.
2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
4. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
5. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Nhật Hà

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top