Cách phòng bệnh thấp tim do khớp

Thấp tim do khớp cần phải phòng ngừa bệnh cho đến khi 35 tuổi bởi đây là bệnh hay tái phát. Cách phòng ngừa khá đơn giản như: giữ ấm vùng cổ, tránh uống nước lạnh quá gây viêm họng, ngậm nước muối …
thấp tim

Đau khớp do thấp tim.

Hỏi: Tôi 25 tuổi, 3 năm nay hay bị đau đầu, chóng mặt, khó thở và thỉnh thoảng đau tức ngực. Đi khám bác sĩ kết luận, huyết áp thấp và thấp tim do khớp. Tôi đã uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhưng không đỡ. Xin hỏi, bệnh của tôi phải điều trị như thế nào? Tôi nghe nói bệnh hay tái phát vậy phòng ngừa ra sao?

Nguyễn Thị Hòa (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội: Thấp tim và bệnh tim do thấp là nguyên nhân chính gây bệnh tim mắc phải và tử vong ở trẻ em và người trẻ tuổi ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Điều trị bệnh thấp tim trong giai đoạn cấp đòi hỏi người bệnh phải nhập viện, nghỉ ngơi, tránh gắng sức, sử dụng một số thuốc đặc trị như pennicilin, các thuốc chống viêm không steroid hay các thuốc corticoid, tùy theo tình trạng người bệnh và các thuốc trợ tim nếu cần.

Nhưng điều quan trọng nhất là cần phải phòng ngừa bệnh cho đến khi 35 tuổi bởi đây là bệnh hay tái phát. Cách phòng ngừa khá đơn giản như: giữ ấm vùng cổ, tránh uống nước lạnh quá gây viêm họng, ngậm nước muối ngày hai lần vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ và định kỳ 4 tuần 1 lần đến bệnh viện tiêm pennicilin chậm.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh môi trường sống ẩm thấp, sử dụng kháng sinh nhóm pennicilin ngay mỗi khi bị viêm họng cấp tính thì có thể phòng ngừa được thấp tim tái phát.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top