Cách phát hiện và chữa vô tinh

Vô tinh là không có tinh trùng trong tinh dịch, nghĩa là người này không có khả năng làm cha một cách tự nhiên. Nguyên nhân là là do tinh hoàn không sản xuất ra tinh trùng do bệnh hoặc do tắc ống dẫn tinh trong tật bẩm sinh hoặc sau nhiễm khuẩn.
vô tinh

Vô tinh là không có tinh trùng.

Hỏi: Chúng tôi đều khỏe mạnh nhưng cưới đã được 2 năm mà chưa có con. Gần đây vợ chồng tôi đi khám thì kết quả của chồng tôi là vô tinh. Xin hỏi, tại sao bị vậy? Bệnh có chữa trị được không?

Trần Thị Hằng (Hà Nội)

 BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội: Vô tinh là không có tinh trùng trong tinh dịch, nghĩa là người này không có khả năng làm cha một cách tự nhiên. Tinh dịch thường loãng hơn “vì không có cái mà chỉ có nước”.

Có hai nguyên nhân chính gây vô tinh. Thứ nhất là do tinh hoàn không sản xuất ra tinh trùng trong bệnh béo ngực, tinh hoàn bé hoặc do nhiễm độc các ống sinh tinh hoặc sau viêm tinh hoàn, quai bị… biến chứng làm teo đẹt và xơ hóa tinh hoàn.

Thứ hai là do tắc ống dẫn tinh trong tật bẩm sinh hoặc sau nhiễm khuẩn (lậu, clamidia).

Để biết bị vô tinh hay không cần chụp Xquang ống dẫn tinh, chọc hút đuôi mào tinh xem có tinh trùng không? Nếu có tinh trùng trong mào tinh thì cách điều trị vô sinh nhanh nhất là thụ tinh nhân tạo hoặc nối thông ống dẫn tinh.

Nếu vô tinh do nguyên nhân teo đét và xơ hóa thì việc chữa trị khó khăn và phức tạp hơn nhiều và tỷ lệ thành công không cao.

Theo Đời sống
back to top