Cách phát hiện u cục ở vú lành hay ác tính

Có nhiều loại u cục có khả năng xuất hiện và phát triển trong vú và đa phần lành tính nhưng cũng có u ác tính gặp ở người trẻ. Muốn biết lành hay ác cần phải đi khám.
u cục

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi 45 tuổi. Hôm qua khi tắm vô tình tôi thấy ở ngực trái phía trên gần nách một cục nhỏ đi khám kết luận vôi hóa.  Xin hỏi có khả năng là ung thư vú không?

Ngô Thu Hường (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội ung thư Việt Nam: Có nhiều loại u cục có khả năng xuất hiện và phát triển trong vú. Có tới 9/10 số trường hợp này là u lành tính và ngược lại, 1/10 còn lại là u ác tính (ung thư). Tuy nhiên, nếu bạn đã phát hiện bất kỳ loại u cục gì ở vú cũng đều là lý do cần thăm khám vì ung thư vú hiện phát triển ở cả giới trẻ.

Tốt nhất là nên chụp X quang và siêu âm tuyến vú (siêu âm tuyến vú giúp phát hiện khoảng 10% số trường hợp ung thư vú không phát hiện được qua kỹ thuật  Xquang ). Tuy nhiên, chụp X quang tuyến vú ở giai đoạn rất sớm, trước khi xuất hiện khối u, có thể giúp phát hiện các nốt vôi hóa. Sự tích tụ bất chợt này đôi khi là nền tảng phát triển ung thư vú. Sinh thiết chẩn đoán xác định u là dạng ung thư hay lành tính.

Đối với các nốt vôi hóa, phát hiện bệnh sớm không cần phải điều trị hóa chất (trường hợp cần thiết chỉ cần xạ trị) và có thể phẫu thuật trong phạm vi loại bỏ phần mô tuyến vú bị vôi hóa. Ngược lại, các trường hợp u vú phát hiện muộn thì sự can thiệp phẫu thuật thường nặng nề hơn nhiều và điều trị rất khó khăn, tiên lượng xấu.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top