Cách phát hiện trẻ dị ứng với văcxin

(khoahocdoisong.vn) - Nếu trẻ bị dị ứng đối với bất cứ thành phần nào của văcxin khi tiêm văcxin cùng loại ở những lần tiêm trước thì sẽ có nguy cơ phản ứng đối với văcxin sắp được tiêm.

Hỏi: Tôi thấy nhiều trường hợp có phản ứng sau tiêm văcxin được Bộ Y tế giải thích là do cơ địa. Xin hỏi, có cách nào để biết trước là trẻ có dị ứng với văcxin sắp được tiêm không?

Nguyễn Phương Minh (Bắc Giang)

TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư: Nếu trẻ bị dị ứng đối với bất cứ thành phần nào của văcxin (ví dụ dị ứng với kháng sinh có trong văcxin), hoặc có phản ứng mạnh (sốt cao, phản ứng sưng tại chỗ tiêm, di ứng, sốc …) khi tiêm văcxin cùng loại ở những lần tiêm trước thì sẽ có nguy cơ phản ứng đối với văcxin sắp được tiêm.

Gia đình cần thông báo cho cán bộ y tế khi con/cháu được khám sàng lọc trước tiêm chủng, các yếu tố cần thông báo gồm tiền sử dị ứng thức ăn, thuốc, tiền sử phản ứng sau tiêm chủng của trẻ, hay có gặp phản ứng trong những lần tiêm trước hay không?

Đồng thời sau tiêm chủng trẻ cần được theo dõi tại có sở tiêm chủng 30 phút, và tiếp tục được theo dõi tại nhà trong vòng một ngày đầu sau tiêm chủng để phát hiện sớm các biểu hiện dị ứng, có như vậy cán bộ y tế mới có đủ thông tin và xử trí kịp thời.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top