Cách phát hiện sớm suy thận do đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - 20 – 30% người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp I tiến triển tới suy thận giai đoạn cuối và 10% người bệnh ĐTĐ týp II ở tuổi trên 30 phải lọc máu. Vậy phải phát hiện sớm bệnh ra sao?

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh nhân bị đái tháo đường (ĐTĐ)thường bị biến chứng cầu thận phải lọc máu. Xin hỏi, có cách nào để phát hiện sớm biến chứng này không? Cách phòng ngừa?

Nguyễn Mai Anh (Tây Hồ, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Nguyên Viện Trưởng Viện nghiên cứu các rối loạn chuyển hóa đái tháo đường: Thông thường có 20 – 30% người bệnh ĐTĐ týp I tiến triển tới suy thận giai đoạn cuối và 10% người bệnh ĐTĐ týp II ở tuổi trên 30 phải lọc máu.

Để theo dõi phát hiện các dấu hiệu tổn thương thận, cần phải phân tích nước tiểu (xét nghiệm dưới kính hiển vi) và nồng độ creatinin máu ngay từ khi mới phát hiện bệnh ĐTĐ. Phải chú ý tìm microalbumin nếu không thấy protein niệu.

Để tìm microalbumin phải lấy mẫu nước tiểu 24 giờ, mẫu qua đêm hoặc tìm tỷ lệ albumin/creatin với các mẫu nước tiểu ngẫu nhiên. Ngoài ra, cần đánh giá mức lọc cầu thận được tiến hành song song với các chỉ số trên.

Nếu có microalbumin niệu dương tính có thể coi là dấu hiệu chỉ điểm sớm nhất của bệnh lý thận. Ngay từ lúc này có thể dùng các thuốc như ức chế men chuyển liều thấp với mục đích dự phòng, phải săn tìm bệnh cao huyết áp và có chỉ định điều trị kịp thời bằng những phương pháp thích hợp.

Theo Đời sống
back to top