Cách phát hiện khớp gối không thẳng

Nhiều người sau phẫu thuật khớp gối hoặc gẫy xương thường bỏ qua một yếu tố khá quan trọng là tập duỗi gối thẳng.

Hỏi: Tôi nghe nói khớp gối không duỗi thẳng sau phẫu thuật gây nguy hại rất nhiều cho sức khỏe nhưng không rõ có cách nào để phát hiện ra tìn trạng này không?

Nguyễn Thị Khuê (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/alo-dau-gou-lech1.jpg

Ảnh minh họa.

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn: Nhiều người sau phẫu thuật khớp gối hoặc gẫy xương thường bỏ qua một yếu tố khá quan trọng là tập duỗi gối thẳng.

Nếu hạn chế duỗi ở 1 mức độ lớn thì cũng là 1 phiền toái dễ nhận thấy nhưng hạn chế ở mức độ ít, khoảng dưới 10 độ thì đôi khi không dễ nhận ra.

Việc gối duỗi không thẳng sẽ gây tổn hại đến nhiều bộ phận và khả năng vận động của người bệnh như đau ảnh hưởng đến sụn khớp, sụn chêm và làm thay đổi lực tác động lên các dây chằng, dễ có nguy cơ giãn dây chằng sau tái tạo…

Để đánh giá tình trạng duỗi gối sau mổ, có nhiều cách nhưng đơn giản nhất bạn có thể làm là như sau:

Ngồi trên giường hoặc trên bàn hay trên 1 mặt phẳng cứng nào đó, không phải trên đệm mềm. Hai chân duỗi thẳng song song với nhau. So sánh độ cao của 2 đầu gối, nếu bên mổ cao hơn thì khả năng gối duỗi chưa thẳng.

Trường hợp này có thể khó khăn nếu khớp gối có dịch (thường gặp sau phẫu thuật) nên gối duỗi thẳng rồi nhưng vẫn có thể cao hơn bên đối diện thì bạn luồn bàn tay bạn dưới khoeo bên lành (giữa gối và mặt bàn) sau đó làm tương tự với bên gối phẫu thuật.

Nếu bàn tay đưa vào bên gối phẫu thuật dễ dàng hơn bên lành là khả năng gối duỗi chưa hết.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top