Cách phát hiện khối u buồng trứng

Khối u buồng trứng có hai loại: loại nang chiếm tuyệt đại đa số của các loại khối u buồng trứng và đa phần lánh tính, loại khối u đặc chiếm tỷ lệ thấp và đa phần ác tính.
u buồng trứng

Khối u buồng trứng hoại tử.

Khối u buồng trứng thường gặp ở phụ nữ mọi lứa tuổi từ bé gái chưa dậy thì đến các cụ mãn kinh nhiều năm. Số phụ nữ mắc bệnh nhiều nhất là từ 30 – 60 tuổi. Nguyên nhân là do tế bào buồng trứng phát triển vô tổ chức thành khối u, mỗi ngày một to ra, không bao giờ dừng lại. Đa phần u buồng trứng lành tính, nhưng có thể có ác tính thành ung thư.

Khối u buồng trứng có hai loại: Loại nang chiếm tuyệt đại đa số của các loại khối u buồng trứng và đa phần lánh tính, loại khối u đặc chiếm tỷ lệ thấp và đa phần ác tính. Khối u buồng trứng khi còn nhỏ phát hiện bằng thăm khám phụ khoa hay siêu âm. Khi to có thể biết qua nắn bụng, u có thể ở vùng bụng dưới hoặc cả ổ bụng.

Khối u nhỏ, soi ổ bụng giúp phân biệt với ứ nước vòi trứng, viêm phần phụ, chửa ngoài tử cung. Khối u lớn có thể rút nước ở nang và bơm oxy vào để chẩn đoán cổ chướng. Với khối u nghi ngờ ác tính, chọc dò túi cùng sau, hút li tâm để tìm để tào…

Điều trị khối u lành tính chỉ cần cắt bỏ. Khối u ác tính cần mở rộng cắt bỏ khối u và cả tử cung kết hợp điều trị phóng xạ, hóa chất.

BS Nguyễn Hoàng

(Bệnh viện E)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top