Cách nhiệt liên tục, giải pháp tối ưu hóa chi phí năng lượng

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay các quốc gia trên toàn cầu đặt một mục tiêu chung, cắt giảm tiêu thụ năng lượng và giảm hiệu ứng nhà kính trong khoảng thời gian từ 3-5 năm tới. Với định hướng này, nhiều công ty kỹ thuật công nghệ đưa ra đề xuất đổi mới vật liệu xây dựng.

Một trong những giải pháp được cho là khả thi là sử dụng phương pháp cách nhiệt liên tục. Theo các chuyên gia, cách nhiệt liên tục là một giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả và tăng cường hiệu suất sử dụng năng lượng với tất cả các mô hình nhà ở khác nhau, các loại kích thước và nguồn kinh phí đầu tư xây dựng.

Cách nhiệt liên tục, còn được gọi là outsulation, được định nghĩa trong Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật của Hiệp hội kỹ sư sưởi ấm, làm lạnh và điều hòa không khí Mỹ 90.1 (ASHRAE 90.1), được hiểu là quá trình sử dụng vật liệu cách nhiệt bao phủ toàn bộ kết cấu, không có cầu dẫn nhiệt nào khác ngoài ốc vít và và các cửa dịch vụ.

Các loại vật liệu cách nhiệt thường được sử dụng để bao bọc bên ngoài công trình xây dựng có thể là: nhựa xốp cứng, phun các lớp bọt cách nhiệt Polyurethane (PU) trực tiếp lên bề mặt, các tấm sợi thủy tinh ép, các tấm ván sợi thực vật ép và ván sợi cách nhiệt.

Charlie Devine, cố vấn năng lượng quốc gia và cố vấn năng lượng cho Công ty OX Engineered Products, một trong những nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu của Mỹ, khẳng định những lợi thế rõ ràng của vật liệu cách nhiệt liên tục đang bị các nhà thiết kế coi nhẹ vì những lợi ích ngắn hạn như diện tích sử dụng, kinh phí đầu tư ban đầu.

Chuyên gia Devine giải thích: Phương pháp sử dụng vật liệu cách nhiệt liên tục là phương thức làm giảm nhu cầu thất thoát rò rỉ năng lượng ra khỏi nhà. Công nghệ cách điện liên tục có khả năng làm giảm chi phí sưởi ấm hoặc làm mát tới 48% so với các bộ điều hòa nhiệt lập trình và hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa nhiệt độ (HVAC) hiệu quả cao. 

Ngôi nhà cách nhiệt liên tục và nhà bình thường trong ảnh quang hồng ngoại. Ảnh Science Times

Ngôi nhà cách nhiệt liên tục và nhà bình thường trong ảnh quang hồng ngoại. Ảnh Science Times 

Ví dụ về xây dựng nhà cửa tại Mỹ, ông Devine nhấn mạnh sự lựa chọn sử dụng khung tường cỡ 2 x 6 thay vì 2 x 4. Chuyên gia vật liệu giải thích rằng khung có độ sâu 2 x 6, sử dụng ít đinh tán hơn sẽ cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng, khiến nhà mát hơn về mùa hè và ấm vào mùa đông. Nhưng nếu các nhà xây dựng sử dụng khung tường 2 x 4, vật liệu cách nhiệt liên tục có thể có không gian sử dụng lớn. Như vậy, sử dụng vật liệu cách nhiệt liên tục có thể rẻ hơn so với lựa chọn khung 2 x 6.

Điều đó hoàn toàn phù hợp đối với các khu vực dân cư có mật độ cao khiến diện tích cho một ngôi nhà rất thấp, người dân thường sử dụng vật liệu mỏng cho tường nhà để tăng diện tích sàn sử dụng, nhưng nếu ngôi nhà được xây dựng theo phương pháp cách nhiệt liên tục, sẽ làm giảm chi phí trong quá trình khai thác sử dụng do không tốn quá nhiều năng lượng cho làm mát mùa hè và làm ấm mùa đông.

Việc sử dụng các tấm pin quang điện mặt trời kết hợp với sử dụng giải pháp cách nhiệt liên tục  sẽ giảm thiểu nhu cầu năng lượng cộng động.

Ngoài ra, có thể sản xuất các tấm ốp cách nhiệt tiêu chuẩn khi sử dụng giải pháp cách nhiệt liên tục trong xây dựng. 

Ngoài những lợi ích đã nói của vật liệu xây dựng được thiết kế, cách nhiệt liên tục còn có tính năng chống chọi sự thay đổi thời tiết và không khí.Vật liệu xây dựng cách nhiệt có khả năng trao đổi không khí tốt hơn 15% đến 20% so với loại vật liêu xây dựng tiêu chuẩn. Do đó, lựa chọn giải pháp xây dựng cách nhiệt liên tục là sự lựa chọn tối ưu cho tiết kiệm năng lượng nói riêng và giảm hiệu ứng nhà kính nói chung.

Chuyên gia vật liệu xây dựng Devine khẳng định rằng, phương pháp cách nhiệt liên tục sẽ là lựa chọn tối ưu trong xây dựng nhà cửa.

Theo Science Times
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top