Cách nhận lỗi

(khoahocdoisong.vn) - Cách nhận lỗi không chỉ là nhận thấy lỗi của mình để lần sau không mắc phải nữa, mà qua đó người khác sẽ nhận ra tư cách của chúng ta.

Thằng bé đang học lớp 1, cô cho phiếu bài tập về nhà, trong đó có phần viết tiếp cho thành câu. Mẹ nó xem rồi tá hỏa vì trong bài có từ «quả tranh… ».

Sau khi trao đổi với bạn bè, thấy đây là một lỗi không thể bỏ qua, vì trẻ con lớp 1, mọi cái đều rất ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Một lỗi sai chính tả như thế sẽ hằn thành nếp trong đầu đứa trẻ, theo nó suốt cả cuộc đời. Mà đã có sai như thế này, biết đâu còn những cái sai khác mà mình không kiểm soát được.

Thế nên, mẹ nó quyết định gọi điện cho cô giáo. Cứ tưởng cô sẽ cuống quýt, hốt hoảng xin lỗi…, nào ngờ cô chỉ nói nhẹ tênh: À vâng, có chút nhầm lẫn, để cô sửa.

Cũng đành chịu chứ còn biết bắt đền ai được nữa. Làm to chuyện ra thì có khi lại ảnh hưởng đến con mình. Nên tốt nhất là từ nay không thể tin tưởng vào cô được nữa, mà phải tự mình kiểm soát bài vở của con cẩn thận hơn.

Sự đời là thế, lỗi của người khác thì thấy to đùng, còn lỗi của mình thì to cũng thành bé, thậm chí thành không có gì. Ai mà chẳng có lúc mắc lỗi, khác nhau là ở chỗ nhận lỗi và sửa lỗi như thế nào. Và qua đó người ta thấy được tư cách của mỗi người.

Cô giáo kia, nếu nhận thấy đấy là một lỗi nghiêm trọng, mình đã không phát hiện ra để phụ huynh phải nhắc như thế là trước tiên phải cảm ơn người ta. Sau đó phải giải thích đó là do cô photo từ sách nào bị sai, lấy từ nguồn nào bị sai, do sự bất cẩn cô không kiểm tra lại nên mới xảy ra sự cố đáng tiếc như thế. Rồi xin lỗi phụ huynh và hứa từ nay sẽ cẩn thận hơn… thì ai mà còn trách vào đâu được. Hơn nữa người ta còn cảm kích vì sự chân thành của cô và yên tâm vì ít ra cô cũng đã nhận ra và cái lỗi ấy sẽ không lặp lại.

Đằng này, cô coi nó nhẹ tênh, thành ra sự sốt sắng của phụ huynh trở nên thừa. Cái lỗi cụ thể chỉ là một phần, vấn đề ở đây là người ta sẽ đánh giá trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm của cô rất kém. Hơn nữa cả quá trình kiểm soát nội dung bài vở của trường đó cũng không tốt. Tại sao lại để cô giao cho học sinh một bài làm sai chính tả như thế được, vậy liệu những gì cô dạy trên lớp có sai gì thì ai biết. Chỉ một cái lỗi nhỏ như thế thôi mà mất lòng tin ghê lắm.

Theo Đời sống
back to top