Cách nào cấm đốt rơm rạ, than tổ ong?

(khoahocdoisong.vn) - Hết năm 2020 Hà Nội sẽ chính thức cấm đốt rơm rạ, sau đó là từng bước cấm đốt than tổ ong. Làm thế nào để quy định này có tính khả thi, bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí?

Hỏi: Hết năm 2020 Hà Nội sẽ chính thức cấm đốt rơm rạ, sau đó là từng bước cấm đốt than tổ ong. Làm thế nào để quy định này có tính khả thi, bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí?

Phạm Thanh Lan (Hoài Đức, Hà Nội)

PGS.TS Bùi Thị An, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội: Ước tính mỗi năm, TP Hà Nội phát sinh khoảng 1 triệu tấn rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp, rất nhiều trong số đó bị người dân đốt bỏ trên cánh đồng. Quá trình đốt rơm rạ làm phát sinh khí thải CO2, CO, NO2 vào môi trường. Không chỉ gây ô nhiễm tại khu vực đốt rơm rạ, mà các chất ô nhiễm còn theo gió phát tán ra vùng rộng lớn, làm gia tăng ô nhiễm không khí cho Thủ đô. Năm 2021 cũng là năm Hà Nội cần hoàn thành mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội đặt mục tiêu, từ ngày 1/1/2021, đảm bảo 100% rơm rạ và phụ phẩm cây trồng phát sinh được thu gom, tái sử dụng hoặc xử lý. Khi đó, các cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng các quy định liên quan để xử phạt vi phạm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường không khí do đốt phụ phẩm nông nghiệp, chất thải rắn hoặc sử dụng bếp than tổ ong.

Để người dân tự nguyện “nói không” với than tổ ong và đốt rơm rạ, bên cạnh việc đưa ra các chính sách nghiêm cấm hay xử phạt, TP Hà Nội cần đưa ra các giải pháp hỗ trợ về kinh tế, kỹ thuật để giúp người dân sử dụng hiệu quả nguồn rơm rạ sau thu hoạch cũng như việc chuyển đổi sang các loại bếp thân thiện với môi trường. Nghĩa là phải đặt ra bài toán lợi ích cho người sử dụng thay vì ra lệnh cấm cứng nhắc dễ dẫn tới đối phó. Nếu vì lo sợ bị xử phạt người dân sử dụng một cách lén lút bếp than ở những nơi kín đáo hơn sẽ rất nguy hiểm.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top