Cách ly y tế ở khách sạn: Chỉ áp dụng với người nước ngoài

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1246/QĐ-BYT về cách ly y tế tập trung tại khách sạn. Căn cứ diễn biến dịch, ở giai đoạn hiện tại, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ triển khai áp dụng đối với người nước ngoài.

Theo Nghị định số 1246/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 20/3/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”.

Hình thức cách ly y tế tập trung tại khách sạn được áp dụng cho hai nhóm. Đầu tiên là những người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung có nguyện vọng chuyển sang cách ly tập trung tại khách sạn trên cùng địa bàn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn.

Nhóm thứ hai là những người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay có nguyện vọng cách ly tập trung tại khách sạn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch, ngay sau đó Bộ Y tế đã ban hành Công văn 1441 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ triển khai áp dụng cách ly tự chọn đối với người nước ngoài như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao… trong giai đoạn hiện nay.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tính đến ngày 24/3/2020, cơ quan quản lý đã nhận được báo cáo của 24/25 tỉnh, thành về danh sách các cơ sở lưu trú được chọn vào việc cách ly phòng chống dịch Covid-19. Cả nước có 156 cơ sở lưu trú với 14.723 phòng, 18.305 giường có thể thực hiện. Trong đó, có nhiều cơ sở tham gia không tính phí. Có những khách sạn tính phí nhưng giảm giá so với giá bán cho khách lưu trú vào dịp bình thường.

Ngoài ra, một số khách sạn cũng cho Nhà nước thuê với giá 200 triệu đồng/tháng để thực hiện việc cách ly, không bao gồm nhân viên và các chi phí điện, nước... Với những địa điểm cách ly có tính phí, giá tại các nhà nghỉ là rẻ nhất, chỉ từ 50.000đ/ngày còn khách sạn hạng sang giá đến 3 triệu đồng/ngày.

Theo tính toán, nếu tiền phòng ở khách sạn nhận người cách ly dao động 350.000 - 500.000đ/ngày, cộng thêm các khoản chi phí ăn uống, giặt ga gối... sau 14 ngày, người cách ly phải thanh toán khoảng 10 triệu đồng, chưa kể các chi phí phát sinh theo nhu cầu cá nhân.

Theo Đời sống
back to top