Cách ly nhiều vòng và thời gian xét nghiệm

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống cách ly nhiều vòng chống nCoV lây lan bao gồm kiểm soát tất cả trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, lập tức cách ly ngay tại các cơ sở y tế; Cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú với những trường hợp là công dân Việt Nam và Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam; Cách ly, những người đã tiếp xúc với người bệnh; Khoanh vùng tất cả những người bên ngoài tiếp xúc với người tiếp xúc với mầm bệnh.

Hỏi: Trong đợt dịch Covid-19 gây ra tôi thấy nói nhiều đến phương án cách ly nhiều vòng, thực chất phương án này là gì, hiệu quả thế nào, hiện nay các xét nghiệm để khẳng định người bệnh dương tính với virus corona được tiến hành bao lâu?

Hồng Hoa (Lai Châu)

BS Nguyễn Hồng Hà

BS Nguyễn Hồng Hà

BS Nguyễn Hồng Hà, BV Đa khoa Medlatec, PCT Hội Truyền nhiễm VN cho biết, hệ thống cách ly nhiều vòng chống Covid-19 lây lan bao gồm kiểm soát tất cả trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, lập tức cách ly ngay tại các cơ sở y tế; Cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú với những trường hợp đi từ vùng có dịch về Việt Nam; Cách ly, những người đã tiếp xúc với người bệnh; Khoanh vùng tất cả những người bên ngoài tiếp xúc với người tiếp xúc với mầm bệnh. Hiện nay virus corona xâm nhập vào Việt Nam do những người từ vùng dịch mang về, do đó ta phải giám sát những người đến từ vùng dịch. Những người bị sốt, viêm đường hô hấp có liên quan yếu tố dịch tễ nên đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm ngay. Xét nghiệm tại các bệnh viện chỉ 6 tiếng đã cho kết quả. Chúng ta đang ở giai đoạn vàng khống chế dịch, nếu ta tích cực giám sát ổ dịch, cách ly, điều trị tích cực cho những ca chưa có biểu hiện nặng thì mới dập dịch hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top