Cách lựa chọn nấm linh chi

(khoahocdoisong.vn) - Nấm linh chi được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, cách lựa chọn nấm linh chi thật, giả thì rất khó.

Hỏi: Xin hỏi bác sĩ có cách gì để có thể phân biệt nấm linh chi thật và giả? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Nguyễn Thị Diệu (Hưng Yên)

TS Lê Thị Thanh Nhạn trả lời: Nấm  linh chi vốn dĩ rất phong phú về chủng loại theo thực vật học, có xuất xứ từ nhiều nơi như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam...lại khác nhau về nguồn gốc thu hái từ tự nhiên hay gieo trồng.

Tiêu chuẩn vàng để phân biệt  linh chi thật và linh chi giả là việc định tính và định lượng các hoạt chất đặc trưng trong thành phần của nấm và hơn nữa cũng phải có những tiêu chuẩn riêng cho từng loài nấm linh chi khác nhau. Nhưng, trên thực tế, điều này thật khó có thể thực hiện được, vậy nên, chỉ xin khuyên người tiêu dùng mấy điều:

Chỉ nên mua thứ linh chi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở tại các cơ sở đông dược có đủ tư cách pháp nhân (kể cả trong nước và ngoài nước), hết sức tránh mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Nên dùng linh chi được gieo trồng chuyên nghiệp vì chất lượng ổn định, đảm bảo hiệu quả và không có các phản ứng bất lợi. Đừng dễ dàng “mở hầu bao” để mua thứ linh chi được quảng cáo đường mật là được thu hái tự nhiên ở trên rừng, trên núi.

Khi mua, nên chọn loại nấm có kích thước vừa phải, lành lặn, dày dặn, không bị mối mọt và còn nguyên tán, khi sắc hoặc hãm uống thử phải có được thứ dịch màu hổ phách, mùi nồng nồng và vị đắng đặc trưng.

Theo Đời sống
back to top