Cách loại bỏ giun sán trong rau

Giun sán đặc biệt là sán lá gan lớn, chui ở trong cọng rau thì không có cách nào rửa sạch được. Vì vậy, tốt nhất, chỉ nên ăn rau đã được nấu chín, có như vậy ký sinh trùng mới bị bị tiêu diệt hết, không gây hại gì đến sức khoẻ người sử dụng.
giun sán

Các loại rau giun sán dễ trú ngụ

Hỏi: Gia đình tôi thích ăn rau sống nhưng nghe nói có rất nhiều giun sán. Để đảm bảo tôi đã mua máy rửa ozon và ngâm muối nhưng bạn tôi bảo vẫn không bảo đảm. Xin hỏi, có cách nào rửa sạch giun sán không?

Đỗ Thị Thắm (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng ĐH Y Hà Nội: Thực tế thử nghiệm cho thấy, rửa rau bằng nước muối, nước ozon, nước sát trùng… cũng chỉ có tác dụng rửa bớt các loại đơn bào, chứ ít có tác dụng với các loại trứng giun sán vì vỏ rất dày.

Trước đây, bộ môn đã tiến hành thử nghiệm, đem ngâm các loại trứng giun sán lấy trên rau vào trong hóa chất và nước muối bão hòa (nước muối đậm đặc) cũng không diệt được. Hơn nữa, sán lá gan lớn, chui ở trong cọng rau thì không có cách nào rửa sạch được.

Vì vậy, nếu cứ tin vào quảng cáo, yên tâm với loại máy sục, nước rửa, người dân chủ quan ăn sống thì nguy cơ ỉa chảy và mắc ký sinh trùng rất cao. Tốt nhất, chỉ nên ăn rau đã được nấu chín, có như vậy ký sinh trùng mới bị bị tiêu diệt hết, không gây hại gì đến sức khoẻ người sử dụng.

Cách rửa rau tốt nhất, loại bỏ được chất bẩn, vi sinh vật là ngâm rau trong chậu nước 5 phút, rồi rửa từng cọng, lá dưới vòi nước 3 lần, sau đó ngâm vào nước muối pha loãng trong 5 phút để loại bỏ một số loại ký sinh trùng.

Theo Đời sống
back to top