Cách loại bỏ độc tố xyanua trong sắn

ng là trong sắn có chứa xyanua, vốn là chất có độc tính cao. Đây là lý do vì sao đã có trường hợp ăn sắn bị say hoặc ngộ độc, thậm chí là tử vong vì sắn. Việc loại bỏ độc tố xyanua trong sắn không khó.

Việc loại bỏ độc tố xyanua trong sắn không khó.

Hỏi: Tôi nghe nói trong sắn có hàm lượng xyanua, vốn là chất độc gây tử vong. Tuy nhiên, nếu biết cách, chúng ta sẽ loại bỏ được chất độc này. Vậy làm thế nào thì khoa học, loại bỏ được độc tố?

Nguyễn Thu Hương, Hà Nội

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm – Công nghệ Sinh học, Đại học Bách Khoa Hà Nội: Đúng là trong sắn có chứa xyanua, vốn là chất có độc tính cao. Đây là lý do vì sao đã có trường hợp ăn sắn bị say hoặc ngộ độc, thậm chí là tử vong vì sắn.

Tuy nhiên, việc loại bỏ chất xyanua này rất dễ. Thứ nhất, xyanua có nhiều ở phần vỏ màu đỏ phía bên ngoài củ rắn, có nhiều ở đầu và đuôi củ sắn, ở phần lõi sắn.

Vì thế trước khi luộc hãy gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, cắt bỏ phần đầu và đuôi của củ sắn, khi ăn bỏ phần lõi. Thứ hai, xyanua tan trong nước, vì thế, trước khi chế biến, bạn nên ngâm sắn trong nước một vài tiếng để loại bỏ bót xyanua.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top