Cách loại bỏ bệnh nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra ở nam giới trên 45 tuổi và nữ sau 50. Bệnh đe dọa tính mạng với tỷ lệ tử vong cao nên cần biết cách loại bỏ bệnh nhồi máu cơ tim từ khi còn trẻ.
nhồi máu cơ tim

Cần biết cách loại bỏ bệnh nhồi máu cơ tim từ khi còn trẻ. Ảnh minh họa.

Nhồi máu cơ tim nhồi máu cơ tim là tình trạng hoại tử một vùng cơ tim do thiếu máu cục bộ cơ tim kéo dài, thường gây ra bởi sự hình thành cục máu đông trong lòng động mạch vành gây tắc và làm hoại tử vùng cơ tim mà động mạch vành đó nuôi dưỡng.

Đây là một loại bệnh nặng, diễn biến phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng người bệnh, tỷ lệ tử vong cao, hậu quả để lại cho người bệnh và xã hội nặng nề.

Bệnh thường xảy ra ở nam giới trên 45 tuổi và phụ nữ đã mãn kinh (sau 50 tuổi). Tuy nhiên, những người trẻ hơn cũng có thể bị tai biến này. Bệnh thường xảy ra ở những người bị bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, béo phì, hút thuốc lá, ít hoạt động thể lực…

Để loại bỏ bệnh này, tốt nhất cần kiểm tra sức khỏe định kỳ đều đặn bởi hai yếu tố thường gây bệnh nhồi máu cơ tim là mỡ máu cao và tăng huyết áp nhưng đôi khi không có biểu hiện của bệnh. Đặc biệt, không nên hút thuốc. Giữ cân nặng ở mức thích hợp để tránh làm tăng hàm lượng cholesterol máu, triglycerid, huyết áp tăng và dễ bị đái tháo đường, hàm lượng HDL máu giảm.

Ăn thức ăn ít chất béo vì mỡ máu thường có xu hướng tăng lên khi tuổi của bạn càng ngày càng tăng. Chế độ ăn ít chất béo và hàm lượng cholesterol thấp sẽ giúp bạn ngăn cản quá trình này.

Chế độ ăn: Khống chế loại thức ăn và lượng thức ăn bạn ăn hằng ngày; không nên ăn nhiều thịt, cá và thịt gia cầm trong 1 ngày; ăn nhiều hơn các thức ăn như rau, cơm, mì, đậu; chỉ 5-8 thìa cà phê dầu hoặc mỡ dùng để chế biến thức ăn trong 1 ngày; chế biến thức ăn ít hoặc không có chất béo như luộc, chần, hạn chế dùng đồ rán; không nên ăn phủ tạng động vật như gan, não, thận, tim …; Ăn nhiều rau, quả…sẽ giúp ngăn chặn bệnh nhồi máu cơ tim.

TS Nguyễn Văn Tuấn (Bệnh viện 103)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top