Cách lấy tóc làm xét nghiệm AND

Cách lấy tóc làm xét nghiệm AND là thắc mắc của nhiều người. Theo chuyên gia đối với tóc, bạn cần lưu ý, không lấy mẫu tóc đã rụng và đặc biệt tóc cần có gốc (vì thế nhổ từng sợi một để đảm bảo các sợi tóc có gốc) và không được chạm tay vào gốc tóc.

Hỏi: Tôi được biết, có thể sử dụng tóc để làm xét nghiệm AND. Tôi muốn hỏi cách lấy thế nào thì đúng?. Sau khi xét nghiệm bao lâu thì lấy được kết quả?

Trần Thị Nguyệt (Hà Nội)

Cách lấy tóc làm xét nghiệm AND không khó.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN & Công nghệ di truyền: Đến nơi làm xét nghiệm để lấy mẫu là chuẩn nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lấy mẫu từ xa, nhưng phải tuân thủ đúng các quy tắc.

Đối với tóc, bạn cần lưu ý, không lấy mẫu tóc đã rụng. Đặc biệt tóc cần có gốc (vì thế nhổ từng sợi một để đảm bảo các sợi tóc có gốc) và không được chạm tay vào gốc tóc.

Một mẫu đủ cho xét nghiệm là khoảng 3 sợi tóc. Trường hợp xét nghiệm ty thể cần 5 – 7 sợi (trong cơ thể con người có hai loại gen là gen trong nhân tế bào và gen ty thể). Sau khi đã có tóc, cần đặt các gốc tóc lên mẩu giấy sạch rồi gói lại và gửi đi. Thời gian cho kết quả từ khi nhận mẫu là 4h, 8h, 2 ngày, 4 ngày… tùy vào mức phí mà bạn chi trả.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top