Cách làm phân than sinh học

(khoahocdoisong.vn) - Tôi có thể tận dụng phế liệu nông nghiệp để làm phân bón than sinh học bón cây như thế nào?

Hỏi: Tôi có thể tận dụng phế liệu nông nghiệp để làm phân bón than sinh học bón cây như thế nào?

Phạm Ngọc Anh (Hà Nam)

TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Học viện Nông nghiệp: Có thể tạo phân than sinh học từ mọi thứ có nguồn gốc thực vật. Chất hữu cơ, nguyên liệu đầu vào của than sinh học bao gồm tất tần tật những gì có nguồn gốc thực vật như thân, cành, lá cây các loại, rơm rạ, thân và cùi bắp, cỏ các loại, vỏ hạt cà phê, đậu đỗ, mùn cưa, phoi bào, dăm gỗ vụn...

Điều quan trọng là ở thiết bị gia nhiệt và cách "om" sao cho các vật chất hữu cơ nói trên biến thành than đen. Tiến hành nhiệt phân ở nhiệt độ 400 – 500 độ C trong điều kiện yếm khí, các chất hữu cơ  bị "cháy âm", biến thành màu đen và trở thành than sinh học. Ở quy mô gia đình, áp dụng các lò ủ nhỏ hàn kín, ống khói phía trên nóc, có lỗ châm lửa dưới đáy. Bên trong lò là các hộp chứa nguyên liệu làm than sinh học đặt trong ổ rơm, lá cây, khi đốt sẽ tạo nhiệt cho lò là hoàn thành.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top