Cách khắc phục viêm da do tia xạ

Bệnh nhân ung thư, trong quá trình xạ trị, tác dụng phụ thường gặp nhất là viêm da do tia xạ. Khắc phục tình trạng này thế nào?

Sau xạ trị, người bệnh nên giữ cho da vùng điều trị khô ráo. Nên nhẹ nhàng rửa da hàng ngày bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ và lau khô.

Không sử dụng bất kỳ loại kem dưỡng da, kem, nước hoa, bột, mỹ phẩm, băng dính hoặc chất khử mùi nào trên vùng da được chiếu xạ. Không chà xát hoặc xoa bóp vùng điều trị. Mặc quần áo rộng rãi bằng sợi bông để giảm kích ứng.

Người bệnh cần tránh nhiệt độ quá nóng và quá lạnh ảnh hưởng đến da, ví dụ đệm sưởi, bình nước nóng, nước đá. Có thể sử dụng dao cạo điện để cạo lông ở vùng điều trị. Nam giới không nên sử dụng các dung dịch sau khi cạo râu nếu trị xạ trị vùng đầu cổ.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào vùng da điều trị. Nếu phải ra ngoài, tốt nhất mặc quần áo rộng rãi, mũ rộng vành và sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn theo chỉ dẫn của bác sĩ và nhân viên y tế. Nên sử dụng kem chống nắng trên vùng da bị chiếu xạ suốt đời bởi vùng da đã bị chiếu xạ này sẽ nhạy cảm hơn và dễ bị bỏng.

Người bệnh không rửa, chà xát các điểm đánh dấu trên da. Những điểm đánh dấu này được sử dụng để định vị tọa độ trên máy xạ trị. Các dấu hiệu đỏ, ngứa, khó chịu, nổi mụn nước, tiết dịch, chảy máu cần được thông báo cho bác sỹ điều trị để xử lý kịp thời.

ThS.BS Trần Kim Thoa (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top