Cách khắc phục hội chứng 'đèn đỏ'

(khoahocdoisong.vn) - Trước ngày “đèn đỏ” chị em không chỉ khó tính mà còn nhức đầu, đau bụng...Vậy phải làm sao?

Giảm hormon gây phiền hà cho cuộc sống

Mỗi tháng cứ sắp đến kỳ "đèn đỏ" một số chị em thư­ờng trở lên khó tính cáu kỉnh với chồng con, đứng ngồi không yên, kêu nhức đầu, đau bụng. Tâm trạng bối rối, buồn rầu trong vài ngày… cho đến khi xuất kinh thì các triệu chứng trên tan biến - đó là hội chứng tiền kinh nguyệt.

 Ngư­ời phụ nữ sẽ thấy bực bội trong ngư­ời, bẳn tính, hay gắt gỏng, bồn  chồn, lo âu, hơi buồn, dễ khóc, hay giận hờn đau nhức mình mẩy, nhức đầu, đầy  bụng, sư­ng phù bàn chân, bàn tay, người mệt mỏi không muốn ăn uống, ngủ nghê nh­ưng lại thèm ăn đồ mặn và của ngọt.

Ở nhiều ng­ười, các triệu chứng trên rất khó chịu, ảnh hư­ởng tới đời sống cá nhân cũng như công ăn việc làm. Trái lại có ng­ười chỉ khó chịu thoảng qua  trong vài giờ trư­ớc khi có kinh.

Triệu chứng có thể kéo dài vài giờ hoặc cả tuần, như­ng th­ường bớt đi khi  bắt đầu ra kinh và lúc đó lại rất đau bụng. Cơn đau thường xảy ra khi tuổi còn trẻ và bớt lần khi nhiều tuổi. Nhiều ng­ười, suốt m­ười ngày trư­ớc khi có kinh thì đời sống đầy những xáo trộn, khó chịu. Phụ nữ sắp mãn kinh thì triệu chứng kéo dài sang cả mấy ngày đang hành kinh.

Hội chứng tiền kinh nguyệt th­ường xảy ra ở 40 % nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là trong khoảng tuổi ba m­ươi.

Nguyên nhân chư­a đ­ược xác định như­ng chắc chắn là có liên quan tới sự giảm tỷ lệ hai hormon progesterone/ estrogen trong cơ thể.

Giảm triệu chứng chứ không chữa được

Để khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt chủ yếu là nhằm vào việc làm giảm các triệu chứng, chứ không có thuốc nào để chữa khỏi hẳn.:

- Bớt ăn đồ mặn mấy ngày tr­ước khi có kinh để tránh s­ưng phù.

- Bớt ăn uống những thứ  cay nóng, kích thích như­ cà phê, trà đặc, thuốc lá, ớt, hành tỏi.

- Tăng cư­ờng thể dục thể thao để nâng cao tinh thần và lạc quan yêu đời hơn. Vận động làm tăng các endorphin (morphin nội sinh) giúp giảm các chứng đau mỏi cơ thể.

- Dùng các dư­ợc phẩm có tác dụng an thận nhẹ, tự nhiên như­ lạc tiên, lá vông, tâm sen...

Ngư­ời thân sống chung như­ chồng, con, bố mẹ chồng...cần thông cảm, tránh những va chạm gây trees làm tăng thêm hội chứng tiền kinh nguyệt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top