Cách giảm bệnh thận do đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh thận do đái tháo đường là nguyên nhân thường gặp nhất gây suy thận giai đoạn cuối. Cứ 3 người suy thận ở giai đoạn cuối thì có một người phải lọc máu.

Hỏi: Mẹ tôi mới phát hiện đái tháo đường typ 2  nhưng đã có biểu hiện suy thận. Bác sĩ cảnh báo phải chữa trị và giữ gìn cẩn thận nếu không sẽ phải lọc máu. Xin cho biết về bệnh thận này và cách giảm bệnh?

Lê Hải Anh (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc bệnh viện Nội tiết TƯ: Bệnh thận do đái tháo đường là nguyên nhân thường gặp nhất gây suy thận giai đoạn cuối. Cứ 3 người suy thận ở giai đoạn cuối thì có một người phải lọc máu.

Theo một điều tra năm 1998, tỷ lệ có microalbumin niệu dương tính khá cao chiếm 71% trong số người bệnh đái tháo đường typ 2 của Việt Nam. Sau 20 năm tỷ lệ bệnh thận của người mắc đái tháo đường typ 2 là 5 – 10%, ở lứa tuổi trên 30. Người mắc bệnh đái tháo đường typ 2, có thể có tổn thương thận ngay tại thời điểm phát hiện ra bệnh đái tháo đường.

Với người đái tháo đường typ 1, thông thường 20 – 30% người bệnh tiến triển tới suy thận giai đoạn cuối, buộc phải lọc máu. Hằng năm 40% số người bệnh phải lọc máu ở Mỹ là suy thận do đái tháo đường và một nửa trong số họ là đái tháo đường typ 1.

Để làm giảm bệnh lý thận do đái tháo đường yếu tố quan trọng có tính quyết định là quản lý tốt nồng độ glucose máu và duy trì tốt số đo huyết áp của người bệnh.

Theo Đời sống
back to top