Cách dùng táo mèo chữa cao huyết áp

Táo mèo còn có tên gọi là bắc sơn tra, nam sơn. Cây được trồng nhiều ở miền núi phía Bắc, có nhiều tác dụng, đặc biệt táo mèo chữa cao huyết áp là bài thuốc được áp dụng nhiều.

Táo mèo chữa cao huyết áp

Theo số liệu nghiên cứu quả táo mèo có 2,8% tamin, 16% đường, 3% axit hữu cơ, các chất tan trong nước, cao khô là 31%, độ tro tan hoàn toàn trong HCL là 2,5%.

Theo quan niệm tây y cho rằng các chế phẩm của táo mèo làm tăng sự co bóp của cơ tim, đồng thời làm giảm sự tuần hoàn ở mạch máu tim và não. Tăng cường độ nhậy của tim với các tác dụng của glucose để chữa tim. Do đó táo mèo là thuốc chữa bệnh cao huyết áp rất hiệu quả. Cứ để quả tươi ăn thì có vị rất chua chát, nên người ta bổ ra làm miếng nhỏ phơi khô hay sấy để làm thuốc, đồng thời chế biến thành những món ăn vị thuốc để dễ sử dụng và hấp thu nhanh.

Theo quan niệm Y học Cổ truyền, táo mèo có vị chua ngọt, tính ôn vào 3 kinh tỳ, vị và can. Tác dụng tiêu được các thứ thịt và mỡ tích tụ trong ổ bụng, tiêu mỡ bụng, giảm cân, kích thích tiêu hóa, hành khí, hoạt huyết, giải độc tố, chữa. Xin giới thiệu một số bài thuốc hạ huyết áp.

*Trà sơn tra, hà diệp (lá sen): Táo mèo 15g, lá sen 20g. Hai vị này tán nhỏ thành bột, đun sôi nước cho vào hãm 20 phút sau uống ấm trong ngày. Trà uống thay nước chè, uống hàng tháng khi nào huyết áp ổn định thì dừng.

*Trà sơn tra, cúc hoa, tang diệp (lá dâu): Táo mèo 2kg, cúc hoa 15g, kim ngân hoa 15g, tang diệp (lá dâu). Tất cả phơi hay sấy khô, tán nhỏ. Đun nước sôi cho bột tổng hợp này vào hãm 20 phút uống thay chè trong ngày.

Hai loại trà này rất thích hợp cho người cao huyết áp, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, trà làm hạ huyết áp, giãn mạch ngoại vi, giãn mạch vành chống nhồi máu cơ tim, ổn định huyết áp và tim mạch.

*Cháo sơn tra: Táo mèo, thảo quyết minh mỗi thứ 30g, lá sen tươi ½ lá. Đại táo 4 quả, thịt lợn nạc 250g, gia vị vừa đủ.

Cách làm: Thịt rửa sạch thái nhỏ, táo mèo chặt nhỏ, đại táo bỏ hạt. Cho tất cả vào nồi với 1,5 lít nước, gạo tẻ 50g, gạo nếp 50g, vo sạch nấu nhừ thành cháo, nêm gia vị vừa đủ ăn trong ngày. Tuần 3 lần, tác dụng làm mát gan, mát thận, giãn mạch máu và giáng áp, hạ huyết áp, hạ men gan, hạ mỡ máu. Dùng cho người đau đầu, đau tức hạ sườn phải, ăn uống kém, mệt mỏi, háo nhiệt nóng trong, táo bón, hay khát nước, chảy máu cam, nóng tính.

*Cháo hải đới, sơn tra: Táo mèo 30g, hải đới 30g, mã thày 10 củ, chanh 3 quả. Cách làm: Hải đới rửa sạch, cắt ngắn. Táo mèo bổ nhỏ bỏ hạt, mã thày bóc vỏ thái vụn, chanh cắt lát. Tất cả cho vào sắc kỹ, cho thêm 50g gạo tẻ. Khi cháo nhừ bắc ra nêm gia vị vừa đủ ăn trong ngày.

Tác dụng hoạt huyết, hành khí, hóa ứ, hạ áp, cường tim lợi thủy. Tuần ăn 3 lần.

Ngoài tác dụng hạ áp, táo mèo còn chữa bệnh về đường tiêu hóa, ăn uống không tiêu, bụng đầy ậm ạch, nôn ọe. Cách dùng: Táo mèo 10g, chỉ thực 6g, trần bì 5g, hoàng liên 2g, nước 600ml. Cho tất cả vào sắc còn 200ml uống trong ngày chia 3 lần.

BS Kim Lan

Nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
back to top