Cách dùng rau quả tránh bệnh nặng thêm

(khoahocdoisong.vn) - Ăn rau quả rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng lúc nó lại là cơ nguyên gây bệnh hoặc khiến bệnh nặng thêm.

Chọn đúng loại cần cho sức khỏe

Giải độc, thải độc: Cơ thể chúng ta ít nhiều đều tích tụ những độc tố chưa được tiêu hoá và phân giải. Rau xanh có tác dụng phân giải độc tố tích tụ trong cơ thể, sau đó thải ra ngoài. Vì vậy rau xanh có tác dụng thải độc rất tốt, có lợi cho việc “làm sạch” huyết dịch và giải độc.

Nhuận tràng, lợi tiêu hoá: Hầu hết các loại rau xanh đều chứa nhiều xenlulô (chất xơ) có tác dụng kích thích sự co bóp của dạ dày, ruột và tăng cường tiết dịch tiêu hoá, tăng cường tiết mật, làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Nhiều loại rau xanh có chứa thành phần phần đặc biệt là chất tinh dầu thơm và axit hữu cơ như hành, tỏi, gừng, có tác dụng kích thích tiêu hoá, tăng cường tiết dịch, nâng cao khả năng miễn dịch trong cơ thể.

Hằng ngày, vào sáng sớm uống một cốc rau quả xay sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất. Do có nhiều chất xơ trong rau quả, hầu như các loại nước rau quả ép đều có tác dụng lợi đại tiểu tiện. Những người hay bị táo bón uống nước rau quả ép giúp điều chỉnh chức năng cơ thể rất có hiệu quả.

Điều hoà cân bằng axit và kiềm trong cơ thể: Trong bữa ăn hằng ngày, chúng ta thường sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá, thịt, trứng, nội tạng động vật... là những thực phẩm chứa khá nhiều lưu huỳnh và phốt pho nên trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể xuất hiện tình trạng nhiều axit, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Trong khi đó, do rau xanh chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, natri, canxi, magiê... nên cơ thể lại xuất hiện nhiều hoạt chất tính kiềm. Vì vậy, ăn nhiều rau xanh có thể giúp cân bằng giữa axit và kiềm trong cơ thể, có lợi nhiều cho sức khoẻ.

Phòng bệnh ung thư: Trong rau xanh có nhiều hoạt chất giúp phòng ngừa ung thư. Ví dụ trong củ cải và cà rốt có hoạt chất giúp cơ thể tăng ba lần khả năng diệt tế bào ung thư. Vì vậy, ăn các loại rau này có thể phòng ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả.

Hầu như tất cả các loại rau xanh đều chứa vitamin C. Trong cơ thể người, nếu thiếu vitamin C sẽ dẫn đến mắc bệnh ung thư, bởi vì vitamin C có thể giúp loại bỏ chất nitramine độc hại của thực phẩm hình thành trong đường ruột gây ung thư. Nếu ăn nhiều bí đỏ, rau diếp, giá đỗ, đậu Hà Lan hoặc các loại rau dạng củ như củ cải, có thể giúp phân giải loại chất độc hại gây ung thư.

Xenlulô trong rau xanh cũng có tác dụng ngừa ung thư. Khi trong cơ thể không đủ xenlulô sẽ dẫn đến táo bón, kéo dài thời gian thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Nếu món ăn hằng ngày chủ yếu là thực phẩm chứa nhiều protein và lipit thì hàm lượng cholesterol trong những thực phẩm khá cao, dễ dẫn đến hình thành chất gây ung thư; loại chất này tích tụ thời gian dài trong đường ruột, kích thích niêm mạc đường ruột, dễ dẫn đến ung thư dạ dày, ruột. Nếu ăn nhiều rau xanh, chất xenlulô có thể giúp giảm bớt thời gian cặn bã tích tụ trong đường tiêu hoá, làm giảm khả năng gây ung thư.

Chống lão hoá: Trong rau xanh có nhiều hợp chất chống oxy hoá, có tác dụng chống lão hoá, khiến con người trẻ lâu, da dẻ mịn màng.

Cần biết tránh độc

Khi bị tiêu chảy không nên ăn rau xanh: Do trong rau xanh có thành phần nitrat, bình thường thành phần này không độc, nhưng khi bị rối loạn tiêu hoá, chất toan trong dạ dày tiết ra ít, nitrat làm cho vi khuẩn trong đường ruột phát triển nhanh nên ăn rau xanh lại dễ bị ngộ độc.

Không nên chỉ ăn riêng rau xanh khi bụng đang đói: Tuy ăn rau xanh có lợi cho sức khoẻ, nhưng mỗi loại rau có những đặc tính riêng nên không thể ăn tuỳ thích mà cần ăn kết hợp với các thực phẩm khác. Sau đây là một số loại rau phải ăn sau khi đã ăn cơm chứ không được ăn riêng lúc đang đói để tránh gây bất lợi cho sức khoẻ.

Cà chua: Là loại rau có chứa nhiều chất pectin (nhựa quả) và thành phần dễ hấp thụ, nếu ăn cà chua vào lúc đói, những chất trên sẽ có phản ứng hoá học với chất toan trong dạ dày, hình thành hợp chất rắn khó hoà tan, dễ gây đau bụng.

Tỏi: Nhiều thành phần trong tỏi sẽ gây kích thích đến niêm mạc thành ruột và dạ dày, nhất là lúc đói.

ThS Thanh Tâm (Trung tâm Y tế Sơn Hà)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top