Cách đối phó với bệnh phụ khoa thường gặp mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng, oi bức, mồ hôi nhiều ở “vùng kín”, làm chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm hộ, âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tuyến Batholin…

Viêm nhiễm phụ khoa, nhất là viêm âm đạo là bệnh thường gặp ở phụ nữ vào mùa nóng (Ảnh minh họa internet)

Mùa hè, nguy cơ mắc bệnh phụ khoa tăng cao

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh rất thường gặp ở phụ nữ và càng dễ mắc hơn khi hè đến. Trời nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều hơn bình thường. Đặc biệt, “vùng kín” luôn trong tình trạng ẩm ướt. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm sinh sôi và tấn công, gây nên bệnh phụ khoa.

Thói quen mặc quần lót bó sát, vệ sinh không đúng cách cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Trong đó, viêm âm hộ, âm đạo là bệnh phổ biến hơn cả và rất hay gặp, nhất là ở những chị em đã lập gia đình.

Không chỉ gây khó chịu, tác động tiêu cực đến tâm lý và cuộc sống thường ngày, nếu không được chữa trị hiệu quả, bệnh còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng như viêm tử cung, vòi trứng, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em, thậm chí gây hiếm muộn, vô sinh.

Các dấu hiệu cảnh báo tình trạng vùng “tam giác ngọc” của chị em đang bị viêm nhiễm là: huyết trắng ra nhiều, có mùi hôi, có màu và bất thường  (dạng bột trắng như bã đậu, dạng trắng đục và đặc như mủ, màu vàng xanh…); “vùng kín” ngứa, rát, nhất là khi quan hệ tình dục; ra máu bất thường. Nặng hơn, chị em có thể đau lưng, đau tức vùng bụng dưới, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu…

Giải pháp nào cho tình trạng viêm nhiễm, bệnh phụ khoa?

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, chị em nên điều trị viêm nhiễm phụ khoa ngay khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh, đồng thời giữ vệ sinh “vùng kín” đúng cách để tránh tình trạng bệnh tái phát.

Ngoài các loại thuốc kháng sinh Tây y thường được chỉ định kết hợp với thuốc đặt, trong Đông y cũng có nhiều bài thuốc quý có tác dụng điều trị viêm phụ khoa.

Trong đó, có một bài thuốc Đông dược với thành phần là Ích mẫu, Hương phụ, Mẫu đơn bì, Kim ngân hoa, Đại hoàng, Đan Sâm, Bạch Thược, Xuyên khung, Bạch Truật có tác dụng trị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng khi hành kinh, rong kinh, trị viêm âm đạo, khí hư bạch đới hiệu quả.

Đặc biệt trong đó có vị thuốc Kim ngân hoa là một loại kháng sinh thực vật đã được sử dụng từ lâu đời có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt.

Các vị thuốc như Đại hoàng, Bạch truật, Xuyên khung… cũng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau hiệu quả. Bài thuốc này đã được sản xuất thành dạng viên nang trên công nghệ hiện đại, đạt chất lượng ISO 9001:2008 và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên toàn quốc.

Kim ngân hoa là một loại kháng sinh thực vật có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt (Ảnh internet)

Bên cạnh dùng thuốc, để điều trị bệnh hiệu quả và tránh tái phát, chị em nên vệ sinh bộ phận sinh dục hằng ngày sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng hoặc nước sạch, sau đó lau khô bằng khăn sạch (lưu ý lau từ trước ra sau để tránh vi trùng từ phân vào âm đạo).

Vào những ngày “đèn đỏ”, chị em nên thay băng vệ sinh thường xuyên 3-4 tiếng/lần. Ngoài ra, không nên mặc quần lót quá chật, mặc quần làm bằng chất liệu khó thấm hút… khiến “vùng kín” không được thông thoáng, thường xuyên bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển gây viêm nhiễm phụ khoa.

Thanh Hằng (tin tài trợ)

Cách đối phó với bệnh phụ khoa thường gặp mùa nắng nóng ảnh 3

Thuốc Đông dược Favim

Thành phần: Ích mẫu………………..0,75g; Hương phụ…………….0,56g; Mẫu đơn bì……………0,56g; Kim ngân hoa…………0,38g; Đại hoàng……………..0,38g; Đan sâm…………..….0,38g; Bạch thược……………0,23g; Xuyên khung……..….0,23g; Bạch truật…………….0,20g; Tá dược: vừa đủ 1 viên

Chỉ định: Kinh nguyệt không đều, đau bụng khi hành kinh, rong kinh, viêm âm đạo, bạch đới.

Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai.

Liều dùng: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên, sau khi ăn.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

SX: Công ty TNHH Đông dược Xuân Quang.

Điện thoại: 091 551 8980 – 1800 78 99 88 (tổng đài miễn cước)

Để biết thêm thông tin về thuốc, vui lòng tham khảo website www.favim.vn

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top