Cách điều trị hẹp van ba lá

(khoahocdoisong.vn) - Hẹp van ba lá thường hay kèm theo bệnh lý những van tim khác, vì thế cần cân nhắc mức độ tổn thương giữa các van để lựa chọn chỉ định điều trị.

Hỏi: Tôi bị phù chi dưới đi khám được chỉ định siêu âm tim và thông tim sau đó kết luận hẹp van ba lá. Xin hỏi: chẩn đoán xác định hẹp van ba lá như thế nào? Cách điều trị bệnh này ra sao?

Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội)

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E: Hẹp van ba lá được xác định khi có chênh áp qua van ba lá trong thời kỳ tâm trương, nếu thông tim, chênh áp tâm trương trung bình qua van ba lá > 2mmHg là đủ để chẩn đoán hẹp van ba lá.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp hẹp ba lá trong thực tế chỉ được chẩn đoán qua siêu âm tim và mức chênh áp trung bình qua van> 5mmHg mới tương ứng với hẹp van ba lá đáng kể trên lâm sàng.

Hẹp van ba lá thường hay kèm theo bệnh lý những van tim khác, vì thế cần cân nhắc mức độ tổn thương giữa các van để lựa chọn chỉ định điều trị. Trong giai đoạn đầu của hẹp van ba lá, thuốc lợi tiểu và chế độ ăn giảm muối có tác dụng làm giảm các triệu chứng ứ trệ tuần hoàn, phù chi dưới. Hẹp van ba lá khít có chỉ định nong bằng bóng qua da hoặc phẫu thuật sửa van ba lá.

Chỉ định can thiệp qua da hay phẫu thuật được quyết định dựa trên mức độ nặng cần can thiệp của bệnh van hai lá và động mạch chủ kèm theo. Chống chỉ định của nong van ba lá bằng bóng qua da cũng tương tự như của van hai lá.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top