Cách điều trị gan nhiễm mỡ

(khoahocdoisong.vn) - Gan nhiễm mỡ thường xuất hiện ở người thừa cân, béo phì vì lượng chất béo trong mô gan tỷ lệ thuận với cân nặng của cơ thể.

Hỏi: Tôi đi khám sức khỏe định kỳ thì được phát hiện gan nhiễm mỡ. Tôi rất lo lắng nhưng những bệnh nhân đi khám cùng tôi nói đấy là bệnh phổ thông, ai chả mắc. Tôi phải làm gì để khỏi bệnh?

Nguyễn Thanh Hải (Phú Thọ)

PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật, nguyên GV ĐH Y Hà Nội cho biết, bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những nguy cơ dẫn tới xơ gan và ung thư gan. Gan nhiễm mỡ thường xuất hiện ở người thừa cân, béo phì vì lượng chất béo trong mô gan tỷ lệ thuận với cân nặng của cơ thể. Ngược lại, những người giảm cân quá mức, kích thích lipolysis trong cơ thể, các chất béo cơ thể sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian ngắn làm tổn thương tế bào gan dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Người bị suy dinh dưỡng, cơ thể không thể tổng hợp được apolipoprotein, làm cho chất triglyceride tích tụ trong gan, lâu ngày gây ra mỡ dư thừa trong gan. Người bị tiểu đường (thường là type II) dễ mắc gan nhiễm mỡ do sự rối loạn chuyển hóa chất béo vì tình trạng thiếu hụt insulin.

Đối với người nghiện rượu, việc tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo trong gan là kết quả của mỡ bị ứ lại trong gan… Khi mắc bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, giảm thiểu lượng calo bằng cách tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ, carbohydrates phức tạp, protein, vitamin và khoáng chất. Nên ưu tiên thực phẩm tự nhiên, tránh thực phẩm chế biến vì nó càng làm cho vấn đề của gan trầm trọng.

Theo Đời sống
back to top