Cách điều trị bệnh ra nhiều mồ hôi

Mồ hôi giữ vai trò quan trọng trong điều hoà nhiệt độ của cơ thể. Cơ thể con người xó khoảng 3 triệu tuyến bài tiết chất mồ hôi rải rác khắp cơ thể. Việc ra quá nhiều mô hôi cũng là bệnh lý.
Mồ hôi

Ra nhiều mồ hôi cũng là bệnh lý

Y học hiện đại cho rằng, việc tăng  tiết mồ hôi liên quan đến nhiệt độ, tâm lý, vị giác…Còn theo y học cổ truyền mồ hôi là dịch của tâm, thận là cơ quan chủ của ngũ dịch. Vô cớ mà ra mồ hôi thường do tâm thận hư yếu gây nên. Mồ hôi cũng do ngoại tà vào cơ thể gây nên.

Vô cớ mà đổ mồ hôi có hai loại là tự hãn và đạo hãn. Tự hãn thì bất cứ lúc nào tự nhiên mồ hôi cũng chảy ra đầm đìa, còn đạo hãn thì lúc ngủ mồ hôi mới chảy ra khắp mình như tắm, khi tỉnh dậy thì hết. Tự hãn là do dương hư, làm cho phần biểu (da) không vững chắc, nên mồ hôi dễ thoát ra.

Còn đạo hãn là do âm hư, không thể nuôi dưỡng phần lý và liễm tàng ở trong lý, nên khi ngủ mồ hôi thoát ra ngoài, khi tỉnh dậy thì hết. Trường hợp, ra nhiều mồ hôi kèm theo sợ lạnh, y học cổ truyền gọi là ố hàn (sợ lạnh) là do cả biểu và lý cùng hư.

Có thể dùng 1 trong 2 bài thuốc sau để ôn dương tán hàn thì sẽ khỏi: Bài 1: (Sâm phụ thang): Nhân sâm 12g, Phụ tử 8g. Bài 2: (Kỳ phụ thang): Hoàng kỳ 12g, Sinh khương (gừng tươi) 10 lát. Cho 300ml nước sắc còn 100ml uống ngày 1 thang.

Lương y: Vũ Quốc Trung (Hội Đông Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top