Cách chữa ung thư sụn

Phần lớn ung thư sụn thường tiến triển tại chỗ, ví dụ như ở cánh chậu, xương sườn hoặc xương bả vai. Độ tuổi thường bị khoảng quanh 60 tuổi.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết về bệnh ung thư sụn. Điều trị ra sao? có tái phát không?

Đỗ Trọng Hùng (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cach-chua-ung-thu-sun-1.jpg1.jpg

TS Dương Đình Toàn, Phó Trưởng khoa Khám xương khớp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Phần lớn ung thư sụn thường tiến triển tại chỗ, ví dụ như ở cánh chậu, xương sườn hoặc xương bả vai. Độ tuổi thường bị khoảng quanh 60 tuổi.

Triệu chứng thường biểu hiện tại chỗ, ít khi nhìn thấy được khối u từ bên ngoài. X-quang biểu hiện tổn thương ít cản quang lan rộng, chứa những hạt canxi hóa.

Ở giai đoạn sau, có thể thấy tổn thương giống ung thư xương tạo xương trên X-quang. Khối u cũng thường thấy ở vùng hành xương của xương dài, nhưng ưu thế nhiều hơn ở xương dẹt, tỷ lệ gặp cao ở xương chậu, xương sườn và xương bả vai. iến triển thường từ 1 ổ và có nguy cơ tái phát cao tại chỗ nếu tất cả khối u không được loại bỏ hết. U có khả năng di căn xa, đặc biệt là đến phổi, nhưng thường xảy ra muộn hơn các thể u khác.

Nguyên tắc điều trị ung thư sụn là càng phẫu thuật lấy u triệt để càng tốt. Không có chứng cứ nào chứng tỏ xạ trị hoặc hóa trị kiểm soát được khối u.

Phẫu thuật triệt để sẽ có kết quả sống trên 5 năm ở hầu hết các u giai đoạn I và được tỷ lệ sống trên 5 năm đáng kể ở giai đoạn III.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top