Cách chọn thực phẩm khô

Các bà nội trợ thường băn khoăn cách chọn thực phẩm khô như thế nào để vừa ngon vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Măng khô là món ăn thông dụng

  • Măng khô

Măng là thực phẩm có vị ngọt, hơi đắng, chứa nhiều dinh dưỡng và giàu chất xơ, là thực phẩm giúp giảm cân, giảm cholesterol trong máu, trị táo bón, hỗ trợ tiêu hóa. Do nhiều chất xơ, có tác dụng chống ngấy và cho món ăn ngon ngọt nên măng được ưa dùng vào dịp tết

Theo tổ chức WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Thực tế, người ăn phải măng khô chứa lưu huỳnh tồn dư rất ít gây ra ngộ độc cấp tính nhưng nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao trong thời gian dài thì gây nguy cơ tiềm ẩn như tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận,…

  • Cách chọn măng khô:

Chọn loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân rõ nét, bề rộng dày và nhiều đốt, có thể bẻ gãy được, còn lưu được mùi hương đặc trưng. Còn măng khô sấy lưu huỳnh sẽ có mùi nồng nặc rất đặc trưng của diêm sinh, có độ bóng nhìn bắt mắt.

  • Chế biến măng khô:

Cho măng vào nồi, đổ đầy nước đun sôi khoảng 30 phút, sau đó chuyển sang lửa nhỏ, để đun tiếp một lúc rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già và rửa sạch. Tiếp đó, dùng nước gạo hoặc nước sôi để ngâm, 2-3 ngày thay nước một lần, khi ăn thì nấu sẽ nhanh chín và nhanh chín.

  • Mộc nhĩ

Theo Y học cổ truyền, mộc nhĩ đen vị ngọt, tính bình, có công dụng lương huyết, chỉ huyết, ích khí dưỡng huyết, nhuận phế ích vị, nhuận táo lợi tràng, thường được dùng làm thức ăn và làm thuốc cho những người mắc các chứng bệnh như xuất huyết , táo bón, viêm dạ dày mạn tính thể vị âm bất túc, ho do phế táo, thiếu máu…

Mộc nhĩ có chứa nhiều protit, chất khoáng và vitamin. Trong 100g mộc nhĩ có chứa 10,6g protit; 0,2g lipit; 65,5g glucit; 201mg canxi; 185mg photpho; 185mg sắt; 0,03mg caroten; 0,15mg vitamin B1; 0,55mg vitamin B2; 2,7mg vitamin B3. Mộc nhĩ rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt hàm lượng sắt rất cao, vượt xa cả các loại thực phẩm vốn chứa nhiều sắt khác như rau cần, vừng, gan lợn…

  • Cách chọn mộc nhĩ

Chọn mộc nhĩ  có bông nhĩ to, vành mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng và phủ một lớp nhung lên cánh. Dùng tay cầm thử sẽ thấy nhẹ, khô và không cứng. Khi ngâm nước, mộc nhĩ sẽ có màu vàng nhạt, bông nhĩ nở to hơn nhiều lần, mùi vị thơm giòn. Với mộc nhĩ nhúng lưu huỳnh, khi ăn sẽ có vị tê hoặc hơi cay ở đầu lưỡi.

  • Chế biến mộc nhĩ

Nên dùng nước vo gạo đun sôi hoặc nước lọc đun sôi để nguội  ngâm cho mộc nhĩ nhanh nở .

  • Nấm đông cô

Nấm là thực phẩm bổ dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Nấm có chứa nhiều đạm, đầy đủ các acid amin thiết yếu, hàm lượng chất béo ít  và là những acid béo chưa bão hòa tốt cho sức khỏe, giá trị năng lượng cao, giàu khoáng chất và các vitamin, trẻ em suy dinh dưỡng. Theo Đông y nấm hương vị ngọt tính bình, có công dụng bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết, hòa huyết, tiêu đờm.

  • Cách chọn nấm đông cô:

Nấm hương ngon thường có màu vàng nâu, chân nhỏ và ngắn. Nấm dùng để chế biến các món ăn khác nhau: xào thì dùng loại nấm có cánh to, bản xòe, chân nấm nhỏ và ngắn; món nấu thì chọn nấm hơi cúp, dày mình. Các loại nấm khác thì nên mua tươi để đảm bảo độ ngon ngọt nhất.

  • Cách chế biến:

Sử dụng nước vo gạo sẽ có tác dụng làm các loại đồ ăn khô như rong biển, măng, nấm đông cô nhanh nở, khi nấu chóng nhừ mà lại khử trùng và an toàn. Với nấm đông cô, nên dùng nước vo gạo đun sôi hoặc nước đun sôi để ngâm cho mộc nhĩ nhanh nở.

  • Miến Dong

Miến được sản xuất  từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau. Và một trong những loại miến được ưa chuộng hiện nay đó là miến dong . Miến dong được làm từ tinh bột của củ dong riềng. Miến dong là sự lựa chọn thông minh cho những ai muốn giảm cân. Miến dong được làm từ bột dong có tính mát, nhiều chất xơ, không chứa chất béo và cholesterol, do đó là đây là một thực phẩm tuyệt vời dành cho những ai muốn giảm cân.

  • Cách chọn miến dong:

Tùy kỹ thuật lọc và tẩy bột, miến dong khô có thể có màu trắng ngà hoặc hơi xám, nhưng hầu hết sợi miến ngon phải trong suốt, săn sợi. Nếu sợi miến bị quá khô, bị gãy là sợi miến để lâu ngày, nếu sợi miến sờ vào thấy dính tay là miến hỏng, bị ẩm, mốc. Bên cạnh đó, bạn nên chọn miến có sợi nhỏ, độ dài vừa phải và đều nhau, sau khi chế biến thì vẫn mềm nhưng dai sợi và không có vị chua.

  • Cách chế biến:

Cho miến dong vào chậu đổ nước vo gạo hoặc nước nguội ngâm từ 15 phút đến 20 phút rồi vớt ra để ráo.

BS Vũ Lan Anh

Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top