Cách chọn thức ăn để cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố suy giảm khiến chị em gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Lựa chọn các thực phẩm tốt và tránh xa thực phẩm xấu giúp chị em trẻ, đẹp.

Mức độ tiết dịch của hormone có liên quan chặt chẽ với sức khỏe của chị em phụ nữ. Sự mất cân bằng hormone là căn nguyên của nhiều bệnh lý sức khỏe sinh sản như: rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh sớm… dẫn đến nhiều trở ngại cho phụ nữ trong cả sinh hoạt hằng ngày và đời sống tình dục.

Vì vậy, điều quan trọng đối với phụ nữ để điều chỉnh sự tiết hormone và duy trì sự cân bằng tốt nhất có thể bằng cách chọn thực phẩm.

Nội tiết tố

Thực phẩm cân bằng nội tiết tố.

Nhai tỏi cân bằng nội tiết hiệu quả

Lương y Nguyễn Hữu Toàn, Hội Đông y Hải Phòng cho biết, thực phẩm có vai trò quan trọng trong điều chỉnh nội tiết tố của phụ nữ. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm quyết định sự cân bằng nội tiết tố tốt cho chị em. Chẳng hạn, thiếu, axit béo, protein và vitamin và khoáng chất sẽ làm rối loạn sự bài tiết của hormone, nên cần phải cung cấp một cách đầy đủ, phù hợp.

Axit béo và protein tốt cho nội tiết tố không phải là thịt mà là cá. Cá là những thực phẩm vừa giàu protein vừa chứa nhiều omega-3, omega-6 và omega-9. Những loại dầu này là nguồn chất béo tốt nhất cho cơ thể. Tiêu thụ khoảng hai bữa cá mỗi tuần sẽ giúp bạn duy trì sự cân bằng của hệ thống nội tiết.

Các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin B bao gồm sữa, pho mát và sữa chua, thịt gà, cá, trứng, ngũ cốc, các loại đậu và hạt… vừa có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vừa giúp duy trì sự cân bằng nội tiết. Thiếu vitamin làm rối loạn sự bài tiết của hormone gây ảnh hưởng xấu tới da.

Một cốc nước cam mỗi ngày là cách bổ sung vitamin rất hữu hiệu. Các loại thực phẩm, trái cây tươi và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin E: mè, hướng dương, đậu phộng, dẻ, dưa, bí, rau cải, khoai lang ta, rau xanh, dầu thực vật, sữa, mầm ngũ cốc, lòng đỏ trứng, gan động vật… không chỉ có tác dụng chống lão hóa mà còn giúp điều hòa các rối loạn nội tiết.

 Một số thuốc thảo dược rất hiệu quả cho việc duy trì sự cân bằng nội tiết, bao gồm cả nhân sâm và bạch quả. Nhân sâm và bạch quả giúp duy trì sự cân bằng của các loại hormone và kích thích tố trong cơ thể con người. Tỏi có vai trò quan trọng trong điều chỉnh rối loạn nội tiết.

Tỏi không chỉ có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, mà còn cải thiện khả năng chống lại nhiễm trùng bên ngoài. Ngoài ra, nó cũng giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu. Nhai một hoặc hai nhánh tỏi mỗi ngày có thể duy trì sự cân bằng nội tiết hiệu quả.

Mầm đậu nành là nguồn cung cấp estrogen thao dược dồi dào nhất, đây chính là nguồn vật liệu chính sản xuất ra các viên uống thực phẩm chức năng giúp phụ nữ cân bằng nội tiết tố nữ.

Loại bỏ loại thực phẩm gây hại

Không chỉ bất lợi cho nội tiết tố mà nhiều loại thực phẩm chị em nên tránh sử dụng thường xuyên vì gây hại cho cơ thể như: Cần tránh các chất quá béo, ngọt, hay quá mặn, hạn chế thức ăn ướp lạnh, cũng như chế độ ăn uống quá kiêng khem…

Hạn chế đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh chỉ “mang lại” cho chị em các bệnh về tim mạch và làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh ở cơ quan sinh dục. Việc nạp quá nhiều chất béo no sẽ kích thích các hormone bài tiết quá độ.

Ngoài ra, trong chất béo còn có chất thúc đẩy tế bào ung thư tuyến vú hình thành. Nạp nhiều các chất nhân tạo cũng là cách tích độc tố cho cơ thể, dẫn đến mất cân bằng nội tiết.

Nên hạn chế dùng các thực phẩm sử dụng lò vi sóng làm sẵn được bọc trong túi nilon để tránh nhiễm độc. Những gia vị muối, đường trong các thực phẩm ăn liền sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn. Tránh thực phẩm chứa nhiều tinh bột vì nó làm tăng lượng cortisol.

Nhật Hà

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top