Cách chọn khẩu trang đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Hiện có rất nhiều loại khẩu trang khác nhau. Khẩu trang vải loại 2-3 lớp đang được bày bán trên thị trường chỉ lọc được tối đa 20 – 30% bụi bẩn

Hỏi: Thị trường hiện có rất nhiều loại khẩu trang khác nhau, xin hỏi nên chọn loại nào để ngăn bụi tốt nhất?

Lê Minh Thông (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Hiện có rất nhiều loại khẩu trang khác nhau. Khẩu trang vải loại 2-3 lớp đang được bày bán trên thị trường chỉ lọc được tối đa 20 – 30% bụi bẩn, khả năng lọc cơ học cũng có giới hạn vì cấu trúc vải không lọc bỏ được bụi bẩn nhỏ hơn 2 micrômet như bụi khói xe. Vì thế, khẩu trang vải không dùng để phòng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Hơn nữa, theo thời gian, khẩu trang sẽ mất dần khả năng bảo vệ người dùng.

Khẩu trang y tế (khẩu trang phẫu thuật) thường được dùng trong các cơ sở y tế (chuyên gia giám định pháp y, bác sĩ phẫu thuật, điều dưỡng viên…) có tác dụng bảo vệ người dùng không bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế rất mỏng, được sản xuất bằng những nguyên liệu và công nghệ đặc biệt, gồm 3 lớp vải không dệt và được tiệt trùng kỹ. Khẩu trang y tế có thể ngăn được hầu hết các giọt bắn nên giúp người dùng phòng ngừa được nhiều bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được các bệnh lây truyền qua không khí. Khẩu trang y tế chỉ dùng một lần.

Khẩu trang hoạt tính không những chắn bụi bẩn trong không khí mà còn giúp người dùng ngăn ngừa một số bệnh về hô hấp do hít phải khí thải độc hại và vi khuẩn. Khẩu trang hoạt tính gồm các sợi hoạt tính có tác dụng hấp phụ các khí, hơi độc có trong không khí. Cấu trúc của khẩu trang hoạt tính có khe hở nhỏ giúp lọc được khói bụi và chất độc hại. Lưu ý, tác dụng lọc khí độc của khẩu trang hoạt tính sẽ giảm dần sau mỗi lần sử dụng và sẽ trở nên giống khẩu trang bình thường. Bên trong khẩu trang hoạt tính thật là một lớp than hoạt tính chứ không phải lớp vải màu đen. Người tiêu dùng có thể kiểm tra thông số bên ngoài bao bì (số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng…).

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top