Cách chế biến chè xanh giúp đẹp da, chống lão hóa

Chè xanh từ lâu đã được bà con dùng để uống, có thể pha chè còn tươi gọi là chè tươi. Có khi phơi khô sao tẩm để dùng dần thì gọi là chè mạn, chè hương… Dưới đây xin giới thiệu cách chế biến chè xanh đẹp da.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/che-xanh-dep-da1.jpg

Chè xanh đẹp da.

Theo nghiên cứu, trong chè có 20% chất tamin có tác dụng săn da và sát khuẩn mạnh. Ngoài ra, còn có cafein 5%, vitamin B1, B2 và C. Những chất này có tác dụng tăng cường chất đề kháng, giải nhiệt, lợi tiểu, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, cơ bắp chắc, nước da sáng, nhẵn và đẹp lên rất nhiều.

Chữa mụn nhọt: Dùng lá chè xanh đun sôi để ấm cho thêm vài hạt muối dùng khăn thấm nước đắp lên những vùng da có mụn nhọt, ngâm chân, ngâm tay và rửa những chỗ có mụn 15 phút, lau khô cho chóng liền da. Nếu mặt có mụn trứng cá, dùng khăn xấp nước chè đặc đắp lên mặt, trán ngày 2 lần sẽ giúp cho da săn lại, mụn trứng cá xẹp đi, mờ và mất hẳn.

Viêm da, ngứa do dị ứng: Dùng lá chè xanh đun sôi 10 phút. Để người bệnh ngồi lên giường, chùm chăn để xông cho mồ hôi toát ra. Sau đó lấy nước chè tươi tắm ngày 1 lần đến khi hết ngứa. Hằng ngày uống  một bát nước chè xanh trước khi xông.

Chè xanh chống nám da, sạm da: Dùng chè xanh pha thêm một chút dấm hoa quả, lấy gạc tẩm dung dịch đó đắp lên chỗ da sạm, da nám ngày 2 lần sáng và tối trước khi đi ngủ. Vết nám sẽ mờ dần và mất hẳn, làm da sẽ trắng sáng và mịn màng rất nhiều.

Làm mất thầm quâng, chảy xệ: Chè xanh có tác dụng rất tốt đối với mắt bị thâm quầng, nó có thể làm giảm sự giãn của các mạch máu dưới mắt. Vì chè có tamin và lượng cafein nên giúp làm giảm lượng nước trong các mô và thắt chặt vùng da quanh mắt. Nhờ đó vùng da này không bị nhăn nheo, không chảy xệ trở nên sáng mịn rõ rệt.

Cách làm rất đơn giản, đun nước chè xanh đặc để nguội, cho thấm và gạc để ngăn mát tủ lạnh rồi chườm lên vùng mắt. Ngày 2 lần như vậy sẽ có kết quả tuyệt vời, mắt sáng hơn, tỉnh táo hết mệt mỏi vì đôi mắt thầm quâng và chảy xệ.

Tẩy da chết: Hằng ngày có những tế bào da già cỗi, tự bong ra khỏi lớp da, có khi đóng thành vẩy trên mặt da. Tế bào chết có thể ra tự do khi ta gãi. Hãy dùng chè xanh đun lên pha thành nước ấm, ngâm tắm trong bồn sẽ làm cho da mềm. Tế bào chết bong tróc khỏi mặt da, làm da nhẵn, săn chắc lại một cách tự nhiên và an toàn.

Thu nhỏ lỗ chân lông: Trong chè có thành phần caffein, tác dụng hữu hiệu trong việc thu nhỏ lỗ chân lông, tăng tính đàn hồi nên da mềm mại, nhẵn bóng. Đun sôi lá chè xanh dùng nước đó xông toàn thân, mồ hôi toát ra là được, có thể dùng khăn xấp nước đắp lên mặt da. Đây là phương thức đơn giản và hiệu quả cao trong việc thu nhỏ lỗ chân lông, làm cho cơ thể sảng khoái, được thải độc và trẻ trung vì lớp da được giảm mỡ, hết nếp nhăn.

BS Kim Ngân

(Phòng khám phố Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top