Cách bảo quản kim cương

(khoahocdoisong.vn) - Tôi có chiếc nhẫn kim cương đeo đã chục năm, gần đây tôi thấy nó bị xỉn màu. Xin hỏi bảo quản kim cương thế nào cho nó sáng bóng mãi?

Hỏi: Tôi có chiếc nhẫn kim cương đeo đã chục năm, gần đây tôi thấy nó bị xỉn màu. Xin hỏi bảo quản kim cương thế nào để sáng bóng mãi?

Hoàng Tố Uyên (Hà Nội)

GS Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Mặc dù kim cương có độ cứng cao nhưng độ giòn lại chỉ ở mức tương đối (do cấu trúc tinh thể của kim cương) nên tránh để va đập mạnh với các vật liệu cứng khác, tránh bị sứt mẻ hoặc bị vỡ. Không nên đeo trang sức kim cương khi làm việc trong nhà bếp vì kim cương có đặc tính hút dầu mỡ. Dầu mỡ bám vào kim cương sẽ làm cho viên kim cương bị mờ, ảnh hưởng tới độ phát sáng. Trường hợp trang sức kim cương sử dụng lâu bị bẩn nhiều, cách tốt nhất là đem đến những nơi có uy tín để làm sạch, tân trang lại. Nếu không có điều kiện thì bạn có thể chỉ cần ngâm, lắc trong nước sạch, sau đó xối dưới vòi nước sạch một lúc rồi lau khô bằng khăn mềm. Hoặc có thể dùng thêm một chút nước rửa bát hoà vào nước sạch, cho trang sức vào ngâm khoảng 15 phút, cọ nhẹ bằng bàn chải đánh răng, sau đó xối dưới vòi nước sạch rồi lau khô bằng khăn mềm.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top