Cách ăn uống ngừa ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên ăn ít nhất 400g rau quả mỗi ngày có tác dụng phòng chống các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như các bệnh tim mạch, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng. Người trưởng thành mỗi ngày nên ăn tối thiểu 2-3 lưng bát con rau và 2-3 phần quả, mỗi phần rau và quả là 80g.

Với chế độ ăn uống nhiều chủng loại, nhiều màu sắc (rau xanh và hoa quả nhiều màu sắc) thì khả năng chống ung thư càng cao. 

Hạn chế chất béo nhưng tăng mỡ cá, mỡ gà: Không nên ăn quá nhiều các món xào, rán, nướng và nên tăng cường ăn các món luộc, hấp để giảm mất mát các chất dinh dưỡng và biến đổi thực phẩm gây tác hại cho sức khỏe. Dầu, mỡ để rán chỉ dùng một lần rồi đổ bỏ, không dùng lại nhiều lần; hạn chế ăn đồ nướng vì làm tăng nguy cơ gây ung thư. Thực phẩm chế biến sẵn như mì ăn liền có nhiều chất béo chuyển hóa thể trans cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên cũng nên hạn chế tiêu thụ. Mỗi người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ tương đương 5-6 thìa cà phê dầu, mỡ. Mỡ cá và mỡ gia cầm lại có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt omega 3, 6, 9 nên có lợi cho sức khỏe.  

Giảm ăn mặn:  Ăn thừa muối làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ung thư dạ dày, loãng xương, sỏi thận. Hiện nay đa số người dân đều ăn thừa muối từ 2- 3 lần so với nhu cầu khuyến nghị là 5g muối/ngày. 

Hạn chế đồ ngọt: Các loại đồ ngọt như đường, mật ong, bánh kẹo, nước ngọt, các loại nước ép hoa quả có nhiều đường, các loại sữa nước, sữa bột có nhiều đường, cà phê tan có đường nếu tiêu thụ nhiều đều làm gia tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch. Do vậy cũng cần hạn chế các loại đường, bánh kẹo, nên uống các loại nước quả ép tươi ít hoặc không đường, sữa không đường. Mỗi người mỗi ngày không nên ăn quá 25g đường từ tất cả các nguồn thực phẩm, đồ uống,  tương đương 5 thìa cà phê đường.

Ngoài ra cần ăn uống đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, ăn đủ nhu cầu cơ thể, ở tỷ lệ cân đối hợp lý giữa các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cần bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm để thức ăn không được là nguồn gây bệnh, duy trì hoạt động thể lực hợp lý, thực hiện một lối sống năng động, lành mạnh.

BS. Nguyễn Tiến Tuấn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top