Cách ăn rau sống để không nhiễm bệnh

Bên cạnh những lợi ích tốt không thể phủ nhận, ăn rau sống không đúng cách có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm chết người.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cach-an-rau-song-de-khong-nhiem-benh1.jpg

Ảnh minh họa.

Bệnh đường tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy là căn bệnh thường gặp nhất khi bạn ăn rau sống bẩn, không đảm bảo vệ sinh.

Những loại rau sống kể cả rau tự trồng tại nhà cũng có thể có trứng giun sán hoặc các loại ký sinh trùng gây bệnh lỵ, tả bám lên và bạn dễ nhiễm những bệnh này nếu ăn rau rửa không sạch. Ngoài ra, rau sống cũng thường tồn dư các loại thuốc trừ sâu hoặc hóa chất bảo vệ thực vật nên hoàn toàn có thể khiến bạn bị ngộ độc khi ăn phải.

Các chuyên gia Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM từng tiến hành nghiên cứu trên 8 loại rau thường được dùng ăn sống nhiều nhất gồm xà lách, xà lách xoong, rau muống, cải bẹ xanh, rau đắng, rau cải cúc, rau má, rau húng, tía tô, húng quế…

Kết quả cho thấy, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau là 92,3 – 100%. Kể cả sau 3 lần rửa sạch và rửa bằng nước rửa chuyên dụng, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9 – 82,6%.

Vì thế, cách ăn rau sống tốt nhất để không nhiễm bệnh chính là ăn rau sạch được trồng hữu cơ an toàn, đúng kỹ thuật có nguồn gốc rõ ràng. Rau phải được rửa sạch kỹ càng dưới vòi nước chảy.

Trần sơ rau sống trước khi ăn cũng là một cách để giảm bớt nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc khi ăn rau.

Với các loại quả, khi ăn sống bạn nên rửa sạch sau đó gọt sạch vỏ trước khi ăn. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ là ăn chín uống sôi hoàn toàn.

Ngọc Nga

(tổng hợp)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top