Cách ăn phòng chống xuất huyết não

Xuất huyết não dễ đột quỵ gây tổn thương não
xuất huyết não

Những thực phẩm tốt để phòng chữa xuất huyết não

Tập luyện và thực hiện chế độ ăn tốt cho tim

LY Nguyễn Hữu Toàn, Hội Đông y Hải Phòng cho biết, xuất huyết não là tình trạng khi các động mạch trong não vỡ và chảy máu, gây gián đoạn nguồn cung cấp máu đến não. Nếu không được điều trị có thể dẫn tới đột quỵ do não không được cung cấp lượng oxy cần thiết. Đột quỵ có thể dẫn tới tổn thương não vĩnh viễn, có thể bị mất chức năng não, hôn mê, thậm chí tử vong….

Triệu chứng thường thấy của xuất huyết não: nhức đầu dữ dội không rõ nguyên nhân, nói lắp, chóng mặt, nôn,…. Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử chấn thương ở đầu, huyết áp cao, suy yếu mạch máu, bất thường mạch máu, máu khó đông.

LY Hoàng Duy Tân, Phó chủ tịch Hội Đông Y Đồng Nai cho biết,  phòng tránh chảy máu não có lợi hơn trị liệu. Ngoài việc theo dõi các dấu hiệu dẫn đến cơn đột quỵ mạn tính, kiểm soát huyết áp, tránh căng thẳng thần kinh, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn tốt cho tim: Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau, cá, thịt nạc, thịt gia cầm và các sản phẩm sữa ít béo…

Chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày tối đa không vượt quá 25-30% tổng số calo. Ngoài ra, lượng cholesterol “xấu” phải được kiểm tra thường xuyên vì nó cũng là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, chỉ số này không nên vượt quá 70mg/dl, hoặc 3mmol/l.

Đặc biệt, tập thể dục hằng ngày sẽ giúp phòng xuất huyết não. Mỗi ngày nên dành ra ít nhất từ 30 – 45 phút để rèn luyện sức khỏe.

Thực phẩm tốt cho não bộ

LY Nguyễn Hữu Toàn chia sẻ, để phòng và hỗ trợ điều trị xuất huyết não thì chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng. Tốt nhất nên chon những thực phẩm giúp phòng và điều trị xuất huyết não.

Tỏi: có chứa hợp chất đặc biệt đóng vai trò như thuốc chống đông máu, do đó ngăn ngừa cục máu đông, làm loãng máu, kiểm soát huyết áp, có lợi trong việc ngăn ngừa xuất huyết não. Những người đã bị đột quỵ, huyết áp cao nên bổ sung tỏi vào bữa ăn hằng ngày, vừa giúp cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa bệnh xuất huyết não tái phát.

Gừng:  là một trong những gia vị tự nhiên tốt nhất cho bệnh xuất huyết não vì nó giúp làm giảm nồng độ cholesterol và cải thiện lưu thông máu. Gừng có tác dụng ngăn ngừa máu đông, có lợi cho người bị xuất huyết não và những người có nguy cơ xuất huyết não. Có thể dùng trà gừng hoặc cho thêm gừng vào khi chế biến các món ăn.

Nghệ: giúp phòng ngừa, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Một ngày mỗi người tiêu thụ khoảng 1 thìa cà phê bột nghệ trộn với mật ong giúp ngăn chặn xuất huyết não.

Trà xanh: giàu chất chống oxy hóa, có lợi cho người mới bị xuất huyết não, ngăn chặn nguy cơ tái phát của bệnh. Uống trà xanh thường xuyên giúp ngăn ngừa đột quỵ, giảm nồng độ cholesterol LDL, giảm huyết áp.

Beta carotene: Thường có nhiều trong cà rốt, rau bina, cà chua, bí ngô, dưa hấu, đu đủ, cam..cà rốt giàu carotene giúp giảm nguy cơ xuất huyết não, và tổn thương não khi bị đột quỵ. Rau bina cũng giàu carotene và chất chống oxy hóa, ăn rau bina thường xuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa xuất huyết não.

Cây sơn trà: là loại thảo dược hữu ích giúp các mạch máu giãn nở tự nhiên, thảo mộc này cũng giúp cơ thể điều trị huyết áp, có lợi cho sức khỏe và hệ thống tuần hoàn. Ngoài ra nó còn có tác dụng ngăn chặn một enzyme trong máu hình thành cục máu đông.

LY Hoàng Duy Tân chia sẻ, người có nguy cơ bị xuất huyết não hoặc đã từng bị xuất huyết não nên sử dụng nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các thực phẩm tươi, ngũ cốc và các loại hạt, chưa qua chế biến và nên dùng thêm các loại trà như sau:

Hoa hòe:  8-12g, hãm uống như nước trà hằng ngày (chất Rutin có trong Hoa hòe cá tác dụng làm chắc thành mạch máu).

Hột bưởi 8-10 hột, cho vào ly, ngâm với ít nước sôi, khoảng 30 phút sau, sẽ được một dung dịch trắng sền sệt, dùng dung dịch này, chia làm 2 lần uống trong ngày (chất Pectin có trong hột bưởi có tác dụng làm mạnh sức đàn hồi của mạch máu).

Bông cải xanh (xúp lơ xanh) chứa một lượng lớn vitamin K (đóng  vai trò đặc biệt trong quá trình đông máu, tạo thành phức hợp prothrombin cần cho tạo cục máu đông, tránh xuất hiện chảy máu), giúp tăng sức mạnh não bộ của bạn tránh xuất huyết não – màng não.

Nhật Hà

Theo Đời sống
back to top