Cách ăn nhiều thịt không hại sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng cộng đồng cao cấp Bành Hâm Nhụy, Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc đã đưa ra lời khuyên về phương pháp ăn thịt phù hợp với sức khỏe.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cach-an-nhieu-thit-nhung-khong-hai-suc-khoe-11.jpg

Thịt là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều người chuyển sang chế độ ăn chay vì lo sợ rằng ăn thịt có nguy cơ gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư. Nhưng nhiều người không thể duy trì chế độ ăn chay hợp lý dẫn đến thiếu chất và cũng gây ảnh hưởng không kém đến sức khỏe.

Dù bạn là người thích ăn thịt hay ăn chay, nếu chỉ duy trì một chế độ ăn thì đều có những bất lợi nhất định cho sức khỏe. Với những người thích ăn thịt, đặc biệt là thịt đỏ là loại thịt có màu đỏ khi chưa chế biến, ví dụ như thịt lợn, thịt bò, thịt dê…

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều thịt đỏ có thể dẫn đến nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, thậm chí các loại xúc xích hoặc thịt chế biến sẵn cũng được khuyến cáo là nên hạn chế sử dụng. Tổ chức Y tế Thế giới từng nhận định đây là loại thực phẩm hàng đầu có thể gây ra nguy cơ mắc ung thư nếu sử dụng không hợp lý.

Còn với những người ăn chay, thì điều bất lợi sức khỏe có thể sẽ gặp phải chính là sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Thịt chứa những loại chất dinh dưỡng mà cơ thể rất cần để duy trì và phát triển như sắt và protein… nếu trong thời gian dài không ăn thịt, có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Chuyên gia dinh dưỡng cộng đồng cao cấp Bành Hâm Nhụy, Hiệp hội dinh dưỡng Trung Quốc đã đưa ra một phương pháp ăn thịt đúng cách, phù hợp để đảm bảo sức khỏe mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng:

Cách ăn thịt đỏ

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cach-an-nhieu-thit-nhung-khong-hai-suc-khoe-3.jpg

Đa số các loại thịt đỏ đều có hàm lượng protein tương đương nhau, chiếm khoảng 1/4 trọng lượng thịt. Ngoài ra, còn có một ưu điểm khác là thịt đỏ chứa rất nhiều chất sắt, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa.

Trong 100g thịt lợn nạc chứa hàm lượng vitamin B1 là 0,54mg và hàm lượng vitamin A là 44g.

Còn trong 100g thịt bò nạc có hàm lượng vitamin B1 là 0,07mg và hàm lượng vitamin A là 6ug.

Trong 100g thịt dê nạc chứa hàm lượng vitamin B1 là 0,15mg và hàm lượng vitamin A là 11ug.

Để so sánh giữa các loại thịt, lượng vitamin B1 và vitamin A trong thịt lợn nạc sẽ cao hơn thịt bò nạc và thịt dê nạc, vì vậy thịt lợn vẫn được xem là thực phẩm phù hợp nhất cho hầu hết mọi người.

Nhưng thịt lợn chứa nhiều chất béo, vì vậy bạn nên chọn ăn thịt nạc, hoặc chọn ăn một lượng vừa đủ thịt dê và thịt bò, đảm bảo mỗi tuần ăn không quá 500g là an toàn.

Ngoài ra, nên hạn chế các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội… Các nghiên cứu đã cho thấy ăn 50g thịt chế biến sẵn một ngày làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Khi nấu ăn, thay vì tăng lượng muối ướp với thịt thì hãy chọn những cách thay thế như ướp tiêu, ớt bột, tỏi, hoặc nước cốt chanh.

Ướp thịt trong dầu ôliu, nước cốt chanh, tỏi, hoặc rượu vang đỏ, có thể giảm đến 90% lượng các amin dị vòng (HCA) là một trong những chất gây ung thư.

Cách ăn thịt trắng

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cach-an-nhieu-thit-nhung-khong-hai-suc-khoe-4.jpg

Thịt trắng là những loại thịt động vật có màu trắng trước khi chế biến. Ví dụ như thịt gà, vịt.

Các nhà khoa học luôn khuyên người tiêu dùng nên chọn thịt trắng hơn thịt đỏ vì các loại thịt này lượng đạm thường ít hơn thịt đỏ nhưng lại dồi dào chất béo không bão hòa, là chất béo có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, chúng ta phải chú ý đến các phương pháp nấu ăn, chẳng hạn như thực phẩm chiên, nướng, sau khi trải qua thời gian dài trong nhiệt độ cao, dễ sinh ra các thành phần độc hại như benzopyrene, amin dị vòng và các chất khác.

Nếu dùng thịt trắng chỉ để chế biến cùng món ăn khác, chẳng hạn như xào thịt gà với thực phẩm khác, không chỉ làm ra món ăn có lượng chất béo rất thấp (chỉ khoảng 5%), mà còn là món ăn có hàm lượng protein rất cao, gần 20%.

Đây là món ăn mà mọi người có thể ăn hàng ngày với số lượng thích hợp để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Ngoài ra, còn một loại thịt trắng rất quan trọng và có thể sử dụng phổ biến là cá.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cach-an-nhieu-thit-nhung-khong-hai-suc-khoe-5.jpg

Không chỉ có hàm lượng mỡ thấp, cá còn được xem là loại thực phẩm chứa các axit béo không bão hòa, có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch não, bệnh Alzheimer ở một mức độ nhất định, giúp trẻ em cao lớn và phát triển tốt.

Thịt đỏ và thịt trắng đều có những ưu và nhược điểm riêng, cách tốt nhất chính là ăn uống thay đổi luân phiên đều đặn và kết hợp thực phẩm cho phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý tới các giải pháp chế biến thực phẩm an toàn, lành mạnh.

Nhóm thịt đỏ:

– Là các loại thịt có màu đỏ khi chưa chế biến, như thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, thịt lợn, thịt ngựa, thịt thú rừng…

– Loại thịt này cung cấp cho cơ thể nhiều loại axit amin, các chất đạm có giá trị sinh học cao, chúng rất giàu chất đạm, chất béo, vitamin B12, vitamin B6…

Nhóm thịt trắng:

– Gồm các loại thịt động vật có màu trắng trước khi chế biến, như thịt như cá, thịt gà, vịt, ngan, ngỗng…

– Các loại thịt này lượng đạm thường ít hơn thịt đỏ nhưng lại dồi dào chất béo không bão hòa, là chất béo có lợi cho sức khỏe.

– Thịt trắng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang thực hiện chế độ ăn uống giảm cân, giảm cholesterol và những người muốn áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Mai Khôi (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top