Cách ăn chữa tăng cholesterol nhẹ

(khoahocdoisong.vn) - Tăng  cholesterol máu dẫn tới bệnh tim mạch nguy hiểm. Đối với những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể chưa cần dùng thuốc mà chỉ thay đổi chế độ ăn uống.

Hỏi: Tôi mới đi khám được phát hiện mỡ máu, tuy nhiên chỉ số cholesterol chỉ cao hơn ngưỡng cho phép 1 chút. Bác sĩ chưa cho tôi thuốc điều trị mà bảo chỉnh bằng chế độ ăn. Xin KH&ĐS hướng dẫn.

Lê Thanh Hà (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện 103: Tăng cholesterol máu dẫn tới bệnh tim mạch nguy hiểm. Đối với những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể chưa cần dùng thuốc mà chỉ thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt cho thích hợp cũng có thể giải quyết được. Trong chế độ ăn uống cần chú ý :

- Không ăn uống tẩm bổ nhiều vượt nhu cầu cần thiết của cơ thể, đặc biệt cảnh giác đối với những thức ăn giầu lipid. Năng lượng do lipid cung cấp cho cơ thể chỉ nên vào khoảng 20% so với tổng số năng lượng và không bao giờ vượt quá 30%. Cố tránh không để bị béo phì và thừa cân nặng.

- Giảm ăn những loại mỡ có nhiều axit béo no, thay thế bằng những dầu thực vật có nhiều axit béo không no.

- Giảm lượng cholesterol trong bữa ăn hằng ngày vì nó góp phần làm tăng cholesterol máu và nguy cơ bệnh mạch vành. Cholesterol chỉ có trong thức ăn nguồn gốc động vật, nhất là bầu dục, não, tim, lòng đỏ trứng... do đó hạn chế các thức ăn này.

Theo Đời sống
back to top