Các yếu tố làm chậm quá trình hồi phục sau phẫu thuật cột sống cổ

Có nhiều yếu tố làm chậm quá trình hồi phục sau phẫu thuật cột sống cổ: Hút thuốc lá, không tuân thủ điều trị thuốc, hoạt động thể lực không đúng...

Phẫu thuật cột sống cổ ngày càng phổ biến vì tương đối an toàn và đáng tin cậy để điều trị chứng đau từ cổ lan xuống cánh tay hoặc bàn tay.  

- Hầu hết mọi người có thể quay trờ lại các hoạt động sinh hoạt hàng ngày trong 1 tuần sau phẫu thuật.

- Quá trình phục hồi hoàn toàn mất từ 6 - 12 tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng chèn ép dây thần kinh là nghiêm trọng, quá trình lành dây thần kinh có thể tiếp tục kéo dài đến 1 - 2 năm sau phẫu thuật.

- Phần lớn cảm giác đau sau mổ liên quan đến vết rạch nhỏ ở trước cổ cũng như các vùng bên trong cổ nơi phẫu thuật diễn ra. Một số người có thể gặp khó khăn khi nói hoặc nuốt, vì thực quản và các mô mềm khác đã bị kích thích trong quá trình phẫu thuật. Cơn đau này thường giảm đi đáng kể trong vòng vài ngày hoặc một vài tuần. Trong một số trường hợp hiếm hoi cơn đau có thể kéo dài hơn hoặc thậm chí là vĩnh viễn.

luu-y-phau-thuat-co.jpg
Ca phẫu thuật cột sống cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các yếu tố làm chậm quá trình hồi phục

Thuốc lá: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc có tỉ lệ nhiễm trùng cao hơn tại vị trí phẫu thuật. Ngoài ra, nicotine là một chất độc cho xương làm cản trở quá trình liền xương của các đốt sống. Các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân ngừng hút thuốc trong vài tuần trước và sau khi phẫu thuật.

Phẫu thuật đĩa đệm đa tầng: Khi phẫu thuật nhiều hơn 1 đĩa đệm thì việc phục hồi sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nếu phẫu thuật kết hợp được thực hiện (phẫu thuật cố định cột sống và thay thế đĩa đệm nhân tạo ở đốt liền kề ) thì thời gian hồi phục mất khoảng 6 tháng.

Tuân thủ điều trị thuốc: Nếu một loại thuốc gây ra tác dụng phụ thì hãy trao đổi ngay với bác sĩ. Không giống như phẫu thuật cố định cột sống, thuốc chống viêm thường được sử dụng sau khi thay thế đĩa đệm.

Mức độ hoạt động thể chất: Hoạt động quá nhiều trong giai đoạn hồi phục có thể dẫn đến đau tăng hoặc chấn thương. Ngoài ra, hoạt động quá ít có thể tăng nguy cơ như cứng cổ, táo bón, đông máu hoặc các biến chứng khác. Thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về các hoạt động phù hợp ở từng giai đoạn hồi phục

Tuổi tác: Những người lớn tuổi có thể hồi phục chậm hơn. Một nghiên cứu cho thấy, những người trên 65 tuổi có xu hướng gặp nhiều vấn đề hơn với việc nuốt sau khi phẫu thuật.

Các yếu tố khác có thể làm chậm thời gian hồi phục, chẳng hạn như suy dinh dưỡng hoặc sức khỏe tổng thể kém, các bệnh lý mạn tính kèm theo. Vì vậy, việc lập kế hoạch trước phẫu thuật sẽ giúp khả năng hồi phục diễn ra an toàn và nhanh chóng

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa (Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
back to top