Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của vệ tinh

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ đến khi trạm mặt đất có thể điều khiển, sử dụng các lệnh để vệ tinh hoạt động theo lệnh này và truyền kết quả về trạm mặt đất thì mới được coi là thành công.

Hỏi: Kể từ thời điểm phóng vệ tinh vào không gian, đến khi nào thì biết là vệ tinh đã ổn định vị trí?

Vũ Thị Hoài (Hà Nội)

ThS Vũ Việt Phương, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam: Vệ tinh khi được gắn vào tên lửa để phóng vào quỹ đạo mới chỉ là bước đầu tiên, việc phóng thành công không nói lên rằng vệ tinh đó sẽ ngay lập tức ổn định quỹ đạo, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ khi được phóng vào không gian, các cánh của vệ tinh có mở ra đúng hướng mặt trời để nhận năng lượng hay không.

Khi có đủ năng lượng rồi, đứng ở quỹ đạo cài đặt rồi, cũng chưa thể nói là đã thành công dù vệ tinh có phát tín hiệu về. Chỉ đến khi trạm mặt đất có thể điều khiển, sử dụng các lệnh để vệ tinh hoạt động theo lệnh này và truyền kết quả về trạm mặt đất thì mới được coi là thành công. Từ lúc vệ tinh được phóng vào không gian đến lúc phát tín hiệu về mất từ 2-5 ngày. Từ lúc phát tín hiệu về đến lúc có thể điều khiển được vệ tinh cũng là một khoảng thời gian dài, tùy thuộc tình trạng hoạt động của chúng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top