Các văcxin dùng đường uống

Trong khi đa số văcxin đều được đưa vào cơ thể thông qua đường tiêm, một số loại văcxin có thể được bào chế dưới dạng uống.

Cơ chế hoạt động chính của văcxin đường uống là kích hoạt các tế bào miễn dịch nằm ở niêm mạc đường tiêu hóa, giúp củng cố hàng rào bảo vệ tại đây. Cũng vì lý do này, văcxin đường uống thường chỉ được dùng để phòng ngừa các bệnh lý lây nhiễm qua đường tiêu hóa.

Văcxin tả có thể được đưa vào cơ thể bằng đường tiêm hoặc uống. Tuy nhiên, đường uống thường phổ biến hơn do dễ thao tác và có tính an toàn cao.

Văcxin mORCVAX do Việt Nam sản xuất thuộc nhóm văcxin bất hoạt được chỉ định cho trẻ em trên 2 tuổi và người lớn sống trong vùng dịch tả lưu hành. Văcxin được sử dụng 2 liều, liều sau cách liều đầu tối thiểu 2 tuần. Để tăng cường hiệu quả bảo vệ, trẻ em và người lớn có thể uống nhắc lại văcxin ngừa tả sau liều cơ bản 2 năm hoặc trước mỗi mùa dịch. Phác đồ chủng ngừa nhắc lại cũng gồm 2 liều cách nhau tối thiểu 2 tuần.

Văcxin thương hàn sử dụng đường uống thuộc dạng văcxin sống, giảm độc lực.

Dù không phổ biến như dạng đường tiêm, văcxin đường uống vẫn có thể được sử dụng để phòng bệnh sốt thương hàn cho người lớn và trẻ em trên 6 tuổi. Văcxin sẽ được dùng dưới dạng viên nang, liều cơ bản gồm 3 - 4 viên, uống cách ngày. Mỗi viên nang nên được nuốt hoàn toàn (không nhai) và được dùng khoảng một giờ trước khi ăn. Những đối tượng vẫn có nguy cơ cần dùng thêm một liều văcxin thương hàn trợ kháng mỗi 5 năm.

Văcxin ngừa virus rota là loại virus lây nhiễm qua đường tiêu hóa. Hiện nay, văcxin ngừa virus rota hầu hết đều là văcxin sống, giảm độc lực, chỉ được sử dụng dưới dạng đường uống. 

Tùy loại văcxin mà trẻ có thể được cho uống 2 - 3 liều. Trong đó, liều đầu tiên thường được uống vào lúc trẻ 6 - 12 tuần tuổi, các liều còn lại cách nhau ít nhất 4 tuần. Nên cho trẻ uống văcxin ngừa virus rota trước 24 tuần tuổi đối với các loại văcxin có 2 liều và trước 32 tuần tuổi đối với các loại có 3 liều.

Theo Đời sống
back to top