Các tỷ phú giải tỏa căng thẳng như thế nào?

Trong cuộc sống, đặc biệt là kinh doanh bạn sẽ gặp phải rất nhiều căng thẳng. Vậy các tỷ phú làm cách nào để giải tỏa áp lực và cân bằng cuộc sống?

Rửa bát mỗi tối

Michael Dell, người sáng lập đồng thời là chủ tịch hội đồng Tập đoàn sản xuất máy tính nổi tiếng thế giới Dell đã từng làm công việc rửa bát trong một nhà hàng Trung Quốc với mức lương 2, 3 USD/h. Và sau này khi đã thành công, Michael Dell vẫn duy trì thói quen rửa bát để giải toả căng thẳng. Ông nói rằng công việc này không những nhắc lại cho ông  thời kỳ khốn khó để tiến lên, mà còn giúp ông có thời gian hoạch định cho kế hoạch tương lai.

Michael Dell

Tỷ phú Bill Gates cũng duy trì thói quen rửa bát mỗi tối dù quỹ thời gian của ông được tính chính xác đến từng phút. Trả lời báo chí về thói quen thú vị này Bill Gates chia sẻ: “Tôi có thể quên công việc cắt cỏ như thế nào nhưng việc rửa bát thì nên duy trì vì nó đáng như thế”.

Người đàn ông giàu nhất hành tinh xem những giờ phút rửa bát mỗi tối là khoảng thời gian thư giãn cho trí óc. Có lẽ nhờ duy trì thới quen này mỗi tối nên ông đã tạo dựng cho mình một đế chế công nghệ thần thánh.

Tránh xa những từ ngữ tiêu cực

Adam Khoo – một trong những người giàu ở châu Á cho rằng, “Một trong những điều có thể kéo con người xuống hố sâu chính là những lời lẽ tiêu cực”. Những lời lẽ hàm chứa sự thất vọng, chán nản như “vô nghĩa”, “không bao giờ”, “tôi không thể”… có thể đến từ bên ngoài hoặc bên trong đều khiến ta mất rất nhiều năng lượng và sức lực.  Vì thế, một trong những cách để không rơi vào căng thẳng, tuyệt vọng là hạn chế tối đa việc sử dụng từ ngữ tiêu cực và đừng tự quan trọng hóa mọi vấn đề xung quanh.

Tỷ phú người Anh Richard Branson cũng có chung quan điểm này. Cuốn “Mặc kệ nó, làm tới đi” của ông được tái bản nhiều lần trên thế giới càng chứng minh cho việc suy nghĩ tích cực là liều thuốc cân bằng cuộc sống tuyệt vời. Và bạn thấy đấy, cuộc đời của Richard Branson có rất nhiều đau khổ, đắng cay. Nhưng chính sự chủ động tránh xa tiêu cực đã mang lại cho ông niềm hạnh phúc và sự giàu có.

Lên kế hoạch nghỉ ngơi

CEO của Yahoo – Marissa Mayer là người ham công tiếc việc. Với Marissa Mayer, giấc ngủ cũng sẽ diễn ra nhanh chóng ở bàn làm việc của bà. Từ thời còn làm việc cho Google, Mayer là người được ghi nhận làm việc chăm chỉ và năng suất với 130 tiếng mỗi tuần.

Nhiều người hẳn nhiên sẽ thắc mắc nếu cứ đà làm việc như vậy chẳng mấy chốc bà sẽ kiệt sức. Nhưng không, bí quyết để Mayer thành công và trở thành một trong những nữ CEO quyền lực nhất thế giới chính là việc 4 tháng một lần bà bỏ ra 1 tuần để nghỉ ngơi.

Các tỷ phú khác như: Mark Zuckerberg, Carlos Slim Helú, Sergey Brin cũng lên kế hoạch cho những chuyến nghỉ mát hàng năm để nạp lại năng lượng cho những ý tưởng mới. Thậm chí, những tỷ phú nổi tiếng với lối sống tiết kiệm như Warrren Buffett hay Bill Gates đều có những kỳ nghỉ đặc biệt với gia đình.

Làm việc mình thích

Thay vì loay hoay gặm nhấm stress, bạn hãy tự giải thoát mình trong một khoảng thời gian nhất định bằng bất kỳ việc gì bạn yêu thích. Mỗi người có sở thích riêng như nghe nhạc, xem phim, đọc sách, shopping, đi dạo… Biết đâu trong lúc tưởng chừng như “xả stress” ấy bạn lại nảy ra ý tưởng mới giải quyết vấn đề khó khăn hiện tại. “Trên hết, để có được niềm vui mỗi ngày, bản thân tôi luôn tìm cho mình niềm vui trong công việc. Khi làm việc mình yêu thích, đó không đơn thuần là công việc nữa mà là niềm vui mỗi ngày”, anh đúc kết.

Thiền

Ngồi thiền cho chúng ta cơ hội để suy ngẫm và tập trung vào những gì đang xảy ra trong cuộc sống, vì thế bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng một số người thành công trong lĩnh vực công nghệ thích bắt đầu một ngày mới của họ theo cách đó.

Theo tạp chí New York, Jack Dorsey, hiện đang là CEO của Twitter và Square, thức dậy vào 5 rưỡi sáng hàng ngày để ngồi thiền và tập thể dục. Trong khi đó, Paul English, nhà đồng sáng lập của Kayak, thường ngồi thiền ngay khi ông thức dậy trước 6 giờ sáng.

“Tôi thường ngồi thiền trong vài ba phút để tĩnh tâm lại trước khi ra khỏi giường”, Paul chia sẻ với Inc.

Theo trang SFgate, CEO của Salesforce, Marc Benioff, cũng là một người rất thích ngồi thiền.

Các tỷ phú khác như: Rupert Murdoch, Padmasree Warrior, Russell Simmons, Arianna Huffington, Bill Ford và Oprah đều xem Thiền như là một trong những phương thức giải toả stress tuyệt vời giúp họ đến gần hơn với thành công.

Hoàng Bách (tổng hợp)

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top