Các triệu chứng của hội chứng đuôi ngựa

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng đuôi ngựa thường khởi phát đột ngột, trong khi số khác lại tiến triển triệu chứng từ tốn hơn nhưng cần phải đi cấp cứu.

Hỏi: Tôi bị đau lưng, lan xuống chân gây tê bì. Đi khám, bác sĩ bảo tôi bị hội chứng đuôi ngựa. Bạn tôi cũng bị bệnh này nhưng triệu chứng lại khác. Xin hỏi, các triệu chứng của bệnh này là gì?

Đỗ Phương (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Triệu chứng của hội chứng đuôi ngựa biểu hiện nặng hay nhẹ phụ thuộc vào mức độ chèn ép các rễ thần kinh. Với một số bệnh nhân, hội chứng đuôi ngựa thường khởi phát đột ngột, trong khi số khác lại tiến triển triệu chứng từ tốn hơn. Các triệu chứng điển hình của hội chứng đuôi ngựa bao gồm:

Rối loạn thần kinh phần nửa dưới cơ thể. Yếu cơ, tê bì, châm chích vùng cẳng bàn chân một hoặc hai bên chi dưới là một triệu chứng tương đối thường gặp. Tình trạng yếu cơ, tê bì chi dưới có thể khiến bệnh nhân khó giữ tư thế đứng hoặc khó đi lại.

Rối loạn cảm giác vùng yên ngựa (gồm vùng bẹn, mông, sinh dục, phần trên mặt trong đùi). Trong hội chứng đuôi ngựa, một phần hoặc toàn bộ vùng này sẽ xuất hiện triệu chứng tổn thương thần kinh, gồm tê bì, châm chích, yếu cơ.

Rối loạn chức năng cơ tròn: Chủ yếu biểu hiện tiểu dắt, thay đổi cảm giác khi tiểu tiện, bí tiểu, mất kiểm soát cơ vòng hậu môn, phải căng cứng cơ khi đại tiểu tiện.

Đau chói vùng chi dưới. Chèn ép rễ thần kinh đuôi ngựa có thể dẫn đến đau kiểu thần kinh hông ở cả hai bên cơ thể, biểu hiện đau chói, bỏng rát ở mặt sau đùi, có thể lan xuống cẳng chân và bàn chân.

Đau khu trú vùng cột sống thắt lưng. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau quặn vùng thắt lưng dưới và/hoặc khung chậu, có thể gây căng cứng, khó chịu.

Nếu xuất hiện bất kể dấu hiệu nào được kể trên, cần đi khám ngay, vì các triệu chứng này có thể diễn biến đột ngột, đòi hỏi điều trị cấp cứu.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top