Các thực phẩm tốt cho người suy thận

Theo tốc độ của nhịp sống hiện đại, ngày nay các bệnh mạn tính như huyết áp, tim  mạch, suy thận ngày càng gia tăng. Ăn uống là một trong những nguyên nhân để tăng hay giảm bệnh, một số thực phẩm tốt cho người suy thận mạn dưới đây được các bác sĩ khuyên dùng.

*Thực phẩm chứa nhiều tinh bột: Những thực phẩm chứa nhiều tinh bột thường là những thực phẩm ít đạm. Đây là thực phẩm tốt cho người suy thận. Khi bị suy thận, thận sẽ giảm sút từ từ số lượng nephron, làm giảm dần mức độ lọc cầu thận, nên thực phẩm nhiều đạm sẽ càng khó khăn cho thận hơn và tăng mức độ nặng của bệnh. Theo đó,  những thực phẩm giàu tinh bột mà ít chất đạm được khuyên dùng cho bệnh là miến, khoai, đậu, lạc…

*Hoa quả ngọt: Các loại hoa quả ngọt như nho, táo, na, đu đủ chín, chuối là những thứ rất tốt cho người bệnh. Những thực phẩm này có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, và nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt kali, tốt cho người bệnh cao huyết áp, tim mạch – một trong những yếu tố phát sinh bệnh thận.

*Uống nước lọc, nước vối: Người bệnh thận cần phải uống đủ lượng nước trong ngày, lượng nước khuyên dùng từ 2-,5 l/ngày. Trong đó ưu tiên số một là nước lọc và nước vối. Nước vối giúp thanh nhiệt, giảm chứng đái rắt, nóng trong người. Bạn cũng có thể dùng thêm các loại nước từ hoa quả, rau như nước cam sành, rau má…

*Các loại rau chứa chất chống ô-xy hóa: Các chất chống oxy hóa từ một số loại rau như: cải bắp, súp lơ, rau muống, hành, tỏi… có thể giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ cơ thể, giúp giảm viêm nhiễm, rất tốt cho bệnh. Vì vậy, người bệnh thận nên bổ sung những thực phẩm này trong bữa ăn của mình.

Ngoài chế độ ăn uống ra, người bệnh cần vận động, thể dục thể thao để tăng sức khỏe cho mình. Các bài tập tốt cho bệnh như kinh lạc thao, yoga, dưỡng sinh.

TS Lê Thị Thanh Nhạn

Theo Đời sống
back to top