Các thủ đoạn lừa đảo mới liên quan dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Xin hỏi các thủ đoạn lừa đảo qua mạng hiện nay thế nào, làm thế nào để nhận biết?

Hỏi: Xin hỏi các thủ đoạn lừa đảo qua mạng hiện nay thế nào, làm thế nào để nhận biết?

Nguyễn Hoài Minh (Hà Nội)

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC): Một trong những hành vi lừa đảo là việc mạo danh các nhãn hàng lớn, gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng nhằm chiếm tài sản người dùng, xâm nhập hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức. Một hình thức khác là tạo ra các phần mềm ứng dụng cho điện thoại, thoạt nhìn giống như các ứng dụng phổ biến dùng để theo dõi diễn biến lây lan của dịch Covid-19. Nhưng khi người dùng tải về, điện thoại của họ sẽ bị tấn công bởi các mã độc.

Ngoài ra, cũng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo giả mạo thông tin của tổ chức y tế như Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), hay Tổ chức Y tế Thế giới, gửi thư điện tử cho nạn nhân với tập tin đính kèm, hoặc các liên kết dẫn đến các nội dung cập nhật tình hình lây nhiễm của Covid-19. Khi mở các tập tin đính kèm hay nhấp vào các liên kết, máy tính của nạn nhân sẽ bị tấn công bởi các mã độc hoặc có thể bị lọt thông tin cá nhân... Do đó, người dùng internet phải hết sức cảnh giác.

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top