--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Các thói quen ăn uống cần tránh nếu bạn ngồi cả ngày trong đợt giãn cách

CTV LƯƠNG TRÂM - 18:00 15/08/2021

Dưới đây là một số thói quen bạn cần tránh nếu bạn thấy mình ngồi làm việc, học tập phần lớn thời gian trong ngày.

Từ khi tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, các đợt giãn cách được áp dụng đồng nghĩa với với việc mọi người phải làm việc, học tập tại nhà. Điều này khiến chúng ta ngồi nhiều hơn và sống một lối sống ít vận động, dẫn đến những ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo nhiều cách tiêu cực bao gồm yếu cơ chân, tăng cân và thậm chí có nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính cao hơn. Thêm vào đó, việc ngồi cả ngày có thể tạo ra một số thói quen ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ tăng cân và bệnh tật nếu bạn không cẩn thận. Sau đây là những thói quen không lành mạnh nếu bạn ngồi cả ngày và các khuyến nghị để khắc phục nó mà một số chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra.

 

Bỏ bữa

 

Tiến sĩ Cheryl Mussatto, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cho biết: “Thật dễ dàng để tiếp tục làm việc qua bữa trưa khi cố gắng hoàn thành thời hạn công việc nhưng điều này chỉ có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều vào buổi tối, làm tăng cân. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch và sắp xếp các bữa ăn, bao gồm cả đồ ăn nhẹ. Dành 1 hoặc 2 giờ vào cuối tuần để chọn một vài công thức nấu ăn lành mạnh hoặc ăn nhiều trái cây và rau, thịt nạc và ngũ cốc để nhanh chóng kết hợp một bữa ăn bổ dưỡng".

Uống đồ uống có đường để nạp năng lượng nhanh chóng

 

Tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có đường hoặc nước tăng lực có thể khiến bạn không thể ngủ được nhưng lại dẫn đến tăng cân cùng với nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Thay vào đó, hãy uống nước lọc hoặc thử các loại trà thảo mộc để thay đổi nhịp độ sảng khoái. Uống nước hoặc trà thảo mộc không đường sẽ giúp bạn no lâu hơn và ít bị cám dỗ bởi việc ăn vặt với lượng calo rỗng.

Để kẹo hoặc đồ ăn vặt trong ngăn kéo bàn làm việc

 

Theo Tiến sĩ Mussatto, những loại đồ ăn vặt chứa quá nhiều đường, chất béo không có lợi cho sức khỏe của bạn. Hãy để sẵn một ít các loại hạt có sẵn, thịt khô ít natri, trái cây sấy khô hoặc hỗn hợp hạt và trái cây khô. Bất kỳ ý tưởng ăn vặt tiện lợi và giá cả phải chăng này đều là nguồn cung cấp chất xơ, protein và các vitamin và khoáng chất quan trọng giúp bạn tăng cường sức khỏe trong ngày.

Ăn uống “vô tội vạ” khi bị căng thẳng

 

Ăn uống vô độ có thể là một thói quen dễ mắc phải nếu công việc của bạn trở nên căng thẳng trong ngày. Tiến sĩ Rachel Paul từ CollegeNutriologist.com khuyên bạn nên có một bữa ăn nhẹ theo kế hoạch hoặc đồ ăn nhẹ vào buổi chiều (hoặc buổi sáng nếu bạn cần) để tránh rối loạn ăn uống và ăn vặt vô độ.

Một số món ăn nhẹ mà ông Paul khuyến nghị bao gồm một quả táo với 1 hoặc 2 thìa bơ đậu phộng, 1/4 hoặc 1/3 cốc các loại hạt, hoặc 2 miếng pho mát dạng sợi với một quả trứng luộc chín.

Làm việc trong nhà bếp

 

Đặt nhà bếp bên cạnh không gian làm việc của bạn có thể tạo ra rất nhiều sự thôi thúc. Do đó, hãy sắp xếp bàn làm việc của bạn cách xa nhà bếp. Làm như vậy có thể giúp bạn tránh phải vào bếp khi đang gọi điện.

Ăn trong khi bạn làm việc

 

Dẫn lời Tiến sĩ Lisa Young, một chuyên gia y tế: “Những người vừa ăn vừa ngồi tại bàn làm việc có thể ăn nhiều hơn tới 50%. Họ thường mất tập trung và không tập trung ăn uống. Tôi đề nghị rằng khi bạn muốn lấy một món ăn nhẹ hoặc ăn một bữa ăn, hãy đứng dậy, đi bộ xung quanh nhà và ăn nó trong bếp”.

Không chia nhỏ đồ ăn nhẹ của bạn

 

Nếu bạn thấy mình đói ăn nhẹ vào buổi chiều, điều tốt nhất bạn có thể làm là chia khẩu phần ăn nhẹ của mình một cách hợp lý để tránh ăn quá nhiều. Hãy chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ theo khẩu phần và đặt giờ ăn nhẹ để tránh việc ăn thả ga kéo dài cả ngày.

Uống không đủ nước

 

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn có sẵn nước ở bàn làm việc, ngay cả khi bạn cần pha nước hoặc thêm chanh để tăng thêm hương vị và cho phép bạn có thứ gì đó để nhâm nhi suốt cả ngày để cảm thấy tốt nhất, luôn giữa cơ thể đủ nước và tránh những loại nước ngọt có đường và nước tăng lực.

Chọn thực phẩm giàu calo

 

Ngồi hầu hết cả ngày, dù là ở cơ quan hay ở nhà, và ăn vặt với các loại thực phẩm giàu calo có thể gây những lo lắng về sức khỏe. Thực phẩm giàu calo cung cấp ít chất dinh dưỡng có lợi như vitamin và khoáng chất nhưng lại chứa một lượng lớn calo, thường là từ carbohydrate tinh chế. Carbohydrate tinh chế, giống như những chất có trong bánh ngọt và thực phẩm tiện lợi, có hại cho sức khỏe của chúng ta trong nhiều cách khác nhau. Chúng có khả năng gây viêm cao và có thể dẫn đến sức khỏe đường ruột kém nhanh chóng. Sự kết hợp của hai yếu tố này sẽ làm tăng tính nhạy cảm với các bệnh mãn tính và cấp tính.

Không nghỉ giải lao

 

Bạn nên xếp thời gian nghỉ ngơi thường xuyên và đảm bảo sắp xếp thời gian để tập thể dục hàng ngày cũng như đi bộ. Năng lượng thấp của bạn có thể đến từ thực tế là bạn đã ngồi cả ngày không có giờ nghỉ giải lao, vì vậy hãy vận động./.

 

  • Thay đổi thói quen ăn uống
    Khỏe- ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến - 15:07 01/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Trong những thập kỷ gần đây, chúng ta đã có nhiều thay đổi về chế độ và thói quen ăn uống vì lý do toàn cầu hóa, đô thị hóa và tăng thu nhập. Chúng ta đã thay đổi từ các món ăn chủ yếu làm từ thực vật và giàu chất xơ (gạo và rau/củ/quả) sang chế độ ăn uống giàu calo, nhiều tinh bột mịn, đường, chất béo, muối, thực phẩm chế biến sẵn, thịt và các sản phẩm nguồn gốc động vật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống