Các thời điểm siêu âm khi có bầu

(khoahocdoisong.vn) - Các nghiên cứu chỉ ra sóng siêu âm không gây bất thường cho thai. Tuy nhiên, việc đi siêu âm quá nhiều là không cần thiết và gây lãng phí về tài chính cho thai phụ.

Hỏi: Em đang mang bầu cháu đầu nên không có kinh nghiệm. Xin bác sĩ cho biết, đi khám mà siêu âm nhiều có ảnh hưởng tớii thai nhi không? Siêu âm bao nhiêu là vừa? Nên tránh siêu âm vào những tháng nào của thai kỳ?

Thu Hằng (Thái Bình)

BSCKI. Dương Ngọc Vân, chuyên khoa Sản phụ, BV đa khoa Medlatec cho biết, các nghiên cứu chỉ ra sóng siêu âm không gây bất thường cho thai. Tuy nhiên, việc đi siêu âm quá nhiều là không cần thiết và gây lãng phí về tài chính. Tốt nhất chỉ nên tái khám và siêu âm theo chỉ định bác sĩ, đặc biệt không nên bỏ qua 3 thời điểm vàng trong siêu âm để phát hiện sớm các bất thường ở thai nhi và có kế hoạch quản lý thai nghén phù hợp: 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần.

Quá trình siêu âm tại mỗi thời điểm khác nhau sẽ có giá trị khác nhau trong việc chẩn đoán các bất thường của thai nhi. Ở tuổi thai 12-13 tuần, siêu âm sẽ giúp phát hiện sớm các dị tật lớn ở thai nhi như các bất thường về hệ thần kinh trung ương (thai vô sọ, não lộn ngoài) hay các bất thường khác như thoát vị rốn, khe hở thành bụng, một số dị tật về chân, tay.

Ở tuổi thai 20-22 tuần là lần siêu âm giúp phát hiện hầu hết bất thường hình thái ở thai nhi, trong đó có các bệnh lý tim bẩm sinh. Lần siêu âm lúc thai được 30-32 tuần là lúc đánh giá sự phát triển của thai trong tử cung, đồng thời cũng là thời điểm khảo sát tiếp một số bất thường ở khác ở thai nhi.

Theo Đời sống
back to top