Các phương pháp phẫu thuật điều trị trào ngược dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản thường được chỉ định với những ca không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với điều trị nội khoa.

Hỏi: Tôi bị trào ngược dạ dày nhiều năm, điều trị không đỡ. Xin hỏi, phẫu thuật có điều trị được bệnh này? Phương pháp Linx được thực hiện như thế nào?

Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Trào  ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi lượng dịch dạ dày tràn vào thực quản vượt quá giới hạn bình thường, gây ra các triệu chứng có hoặc không có tổn thương niêm mạc thực quản liên quan, ví dụ như viêm thực quản, hẹp thực quản...

Phẫu thuật trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản thường được chỉ định với những ca không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với điều trị nội khoa. Đó là các phương pháp tạo nếp gấp đáy vị (phẫu thuật Nissen, phẫu thuật Toupet), có thể phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở.

Phương pháp Linx mà bạn hỏi là phẫu thuật để tăng cường cơ thắt thực quản dưới bằng cách bọc quanh phần giao nhau của thực quản và dạ dày một vòng các hạt titan nhỏ. Từ tính giữa các hạt titan này đủ giữ cho cơ thắt thực quản dưới chặt hơn, hạn chế trào ngược nhưng đồng thời vẫn đủ yếu để cho thức ăn đi từ thực quản xuống. Phương pháp này có chi phí rất cao.

Theo KH&ĐS
back to top